Nga và ba thành viên hàng đầu OPEC sẽ tiếp tục thảo luận biện pháp bình ổn giá dầu

09:46' - 27/02/2016
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio del Pino thông báo nước này sẽ có cuộc họp với Saudi Arabia, Nga và Qatar vào giữa tháng Ba tới để thảo luận các biện pháp bình ổn giá dầu.
Venezela, Nga, Saudi Arabia và Qatar sẽ nhóm họp vào tháng Ba để bàn về các biện pháp bình ổn giá dầu. Ảnh: wealth-monitor

Trả lời phỏng vấn, ông Eulogio cho hay các nước nói trên đã đạt được sự nhất trí, nhưng địa điểm cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Ông Eulogio cũng kêu gọi tất cả các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước tham gia cuộc họp này có thể đưa ra hành động chung để đẩy lui tình trạng dư cung trên thị trường dầu thế giới.

Trước đó, tại cuộc họp kín ở thủ đô Doha của Qatar ngày 16/2, trong nỗ lực bình ổn giá dầu thế giới, Venezuela, Nga, Qatar và Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận “đóng băng" sản lượng ở mức tương đương của tháng 1/2016. Đây là cuộc họp cấp cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây nhằm giải quyết tình trạng dư thừa trên toàn cầu, khiến giá dầu thế giới lao dốc.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng còn quá sớm để kỳ vọng có bất kỳ đột phá nào về giá dầu trong thời gian tới, nhất là khi Saudi Arabia và Nga đều khẳng định vẫn tiếp tục duy trì sản lượng khai thác dầu mỏ như hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namadar Zanganeh mới đây cũng đã bác ý tưởng “đóng băng” sản lượng vừa được thống nhất giữa các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt trong bối cảnh Iran đang khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu thô sau nhiều năm bị cấm vận.

Theo ông Zanganeh một nghịch lý rằng, "một số nước láng giềng của Iran" trong những năm qua nâng sản lượng lên 10 triệu thùng/ngày và xuất khẩu lượng đó, giờ tuyên bố “đóng băng” không tăng sản lượng, đồng nghĩa với việc các nước này giữ sản lượng ở mức 10 triệu thùng/ngày, còn Iran “đóng băng” ở mức một triệu thùng/ngày.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường có chung quan điểm thỏa thuận đạt được giữa Nga và ba thành viên hàng đầu của OPEC chưa thể làm hài lòng thị trường, giữa lúc giới đầu tư “vàng đen” kỳ vọng về động thái cắt giảm chứ không phải duy trì mức trần sản lượng.

Do vậy, giá dầu thô trên thị trường thế giới có thể sẽ tiếp tục ảm đạm trong năm 2016 này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục