Ngân hàng nhà nước siết chặt gian lận trong hoạt động thanh toán
Ngày 29/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6466/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.
Theo Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo về các vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thống đốc yêu cầu rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nếu có vướng mắc cần phản ánh về Ngân hàng Nhà nước để phối hợp xử lý. Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến.Theo đó, triển khai giải pháp phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác.
Đồng thời có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng; Tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán; không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ.Mặt khác, thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt; thể hiện rõ vai trò, chức năng của từng khâu, từng công đoạn trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.
Cùng với đó, khi có các rủi ro, gian lận xảy ra phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng; quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Thống đốc yêu cầu cần nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về những phương thức, thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử để các ngân hàng và khách hàng chủ động có các biện pháp bảo đảm an toàn, nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra.Mặt khác, cần tổ chức các hội thảo mời chuyên gia nước ngoài và trong nước giới thiệu về những thủ đoạn gian lận mới và giải pháp nâng cao an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.
Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Thống đốc đề nghị cần đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử của các ngân hàng. Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thường xuyên phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và kịp thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước khi phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử trên địa bàn./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về tình hình hoạt động của Maritime Bank
09:56' - 15/08/2016
Với chức năng quản lý Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đánh giá Ngân hàng Maritime Bank đang hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.
-
Ngân hàng
Giá vàng tăng phi mã: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp
19:11' - 06/07/2016
Giá vàng trong nước trong vài ngày trở lại đây đã có những bước tăng phi mã. Phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao đổi với báo giới để nói rõ hơn về ứng phó của nhà diều hành trước diễn biến này.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo tình hình giảm lãi suất cho vay
13:28' - 15/06/2016
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có các văn bản số 4393/NHNN-CSTT về việc báo cáo tình hình lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
VPBank sẽ tăng trưởng mạnh trong 2024 nhờ đâu?
17:58' - 14/05/2024
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp đôi so với năm 2023, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành và dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết.
-
Ngân hàng
SeABank lần thứ 5 được vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
15:29' - 14/05/2024
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) do Báo VietnamNet và Vietnam Report phối hợp thực hiện.
-
Ngân hàng
MSB cho vay mua nhà chỉ từ 5%/năm, hỗ trợ đến 95% nhu cầu vốn
15:17' - 14/05/2024
Với lãi suất chỉ từ 5%/năm cùng nhiều ưu đãi khác tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), khách hàng có thêm nhiều cơ hội để sở hữu ngôi nhà mơ ước.
-
Ngân hàng
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số ngành ngân hàng
11:38' - 14/05/2024
Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã các sản phẩm dịch vụ số đã triển khai thử nghiệm hoặc đã triển khai và cho kết quả tích cực.
-
Ngân hàng
Tỷ giá trung tâm ngày 14/5 tiếp đà giảm
09:03' - 14/05/2024
Sáng 14/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) với đô la Mỹ (USD) ở mức 24.269 đồng, giảm 3 đồng so với hôm qua.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng
16:17' - 13/05/2024
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 14/5.
-
Ngân hàng
Các nước châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ khi đồng USD mạnh lên
14:00' - 13/05/2024
Chính phủ các nước châu Á đang tăng cường hành động để ngăn chặn sự giảm giá của đồng nội tệ, vốn đã chịu tác động từ sự mạnh lên của đồng USD trong năm nay.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 13/5 đồng loạt giảm
08:53' - 13/05/2024
Sau hai ngày cuối tuần tăng liên tiếp, sang đầu tuần ngày 13/5, giá USD tại các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm.
-
Ngân hàng
Thách thức khi sử dụng công nghệ số hỗ trợ chấm điểm tín dụng
20:47' - 12/05/2024
Chấm điểm tín dụng sẽ là 1 trong 3 giải pháp tài chính công nghệ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thử nghiệm theo dự thảo Nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát ở lĩnh vực ngân hàng.