Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực MENA

11:11' - 18/04/2017
BNEWS Trong báo cáo giám sát tình hình kinh tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) 2017, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 17/4 đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2017 của khu vực này.

Cụ thể, theo WB, nhịp độ tăng trưởng của khu vực MENA sẽ giảm còn 2,6% trong năm 2017, so với mức tăng 3,5% của năm 2016, do ảnh hưởng của chiến tranh, bạo lực và giá dầu thấp. Tuy nhiên, sau năm 2017, tình hình được dự đoán sẽ dần cải thiện và tăng trưởng kinh tế sẽ vượt mức 3% trong năm 2018 và 2019, nhờ các cải cách đang được thực hiện.

WB cho biết dưới tác động của các cuộc xung đột, bạo lực và trong bối cảnh giá dầu thấp, hoạt động kinh tế của khu vực MENA đã diễn ra "uể oải" trong các năm 2013-2015, với mức tăng trưởng trung bình 2,4%/năm, chỉ bằng một nửa so với những năm 2000.

WB cũng nhận thấy rằng các nước xuất khẩu dầu có nhiều dấu hiệu hồi phục tích cực nhờ những cải cách kinh tế vĩ mô, bao gồm tăng giá dịch vụ công, giá nhiên liệu và thuế đối với người nước ngoài, thay đổi luật thị trường lao động, cũng như phát hành trái phiếu để hỗ trợ thâm hụt ngân sách lớn.

Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo những rủi ro lớn đè nặng lên triển vọng tăng trưởng khu vực trong dài hạn. Các cuộc xung đột và chiến tranh, sự bất ổn chính trị, tham nhũng và năng lực quản trị yếu kém có thể tác động tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng của khu vực này.

Những thách thức chính cần vượt qua để hỗ trợ cho sự tăng trưởng mạnh và bền vững là chấm dứt thù địch, cải thiện điều kiện kinh tế vĩ mô và thực hiện cải cách kinh tế vĩ mô để tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân, song điều quan trọng nhất là duy trì chính sách năng động để thực hiện cải cách.

WB khuyến nghị các nước khu vực MENA cần phải tìm kiếm những cách thức để duy trì đà cải cách này. Những giải pháp cần được thực hiện để tăng thu nhập, bảo vệ sự ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới hệ thống giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu của khu vực tư nhân và kích thích tăng trưởng các ngành sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu phi dầu mỏ.

WB cũng cho rằng công cuộc tái thiết sau chiến tranh tại khu vực MENA sẽ phải dựa vào việc thúc đẩy hòa bình nhằm tránh xung đột tái diễn, đồng thời dự báo những thiệt hại kinh tế bởi ba cuộc nội chiến tại Yemen, Syria và Libya lên tới 300 tỷ USD.

Theo WB, cần phải xác định những công cụ huy động nguồn tài chính để bù đắp thiệt hại. Dù ngành dầu mỏ sẽ hồi phục thì các nền kinh tế dựa nhiều dầu mỏ kể trên cũng không thể đáp ứng được nguồn tài chính cần thiết để hỗ trợ cho công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

>>> WB công bố báo cáo quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm ở Việt Nam

>>> WB khuyến nghị Thái Lan cần chú trọng phát triển bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục