Ngành bán lẻ Mỹ rơi vào khủng hoảng
Đây là hệ quả tất yếu của việc xây dựng tràn lan suốt nhiều thập niên qua và sự lên ngôi của hình thức mua hàng trực tuyến.
Chỉ tính riêng tuần qua, chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ quần áo phụ nữ Bebe đã tuyên bố đóng cửa nốt 170 cửa hàng còn lại của họ và chuyển sang chuyên bán hàng trực tuyến.
Chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ thiếu niên Rue21 cũng thông báo kế hoach đóng cửa 400 trong tổng số 1.100 cửa hàng.
Theo phóng viên TTXVN tại New York, tính trong 3 tháng đầu năm nay, số cửa hàng bị đóng cửa kiểu như trên là 2.880 điểm, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hàng trăm điểm bán hàng thuộc những chuỗi cửa hàng có quy mô toàn quốc như Payless và RadioShack.Nếu cứ theo tốc độ thế này, ước tính sẽ có 8.600 điểm bán hàng bị đóng trong năm nay, cao hơn cả con số của thời kỳ suy thoái 2008.
Tính tới thời điểm này của năm nay, ít nhất đã có 10 nhà bán lẻ, trong đó cả những tên tuổi khá nổi tiếng như hãng chuyên bán quần áo Limited Stores, dây chuyền bán đồ điện tử Hgregg và chuỗi bán đồ thể thao Gander Mountain…, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Con số này thực sự gây sốc nếu so với việc trong cả năm 2016 chỉ có 9 nhà bán lẻ nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Cuộc khủng hoảng hiện nay của ngành bán lẻ Mỹ có mầm mống từ cách đây gần 3 thập niên, thời điểm các nhà bán lẻ đua nhau mở các cửa hàng mới để đáp ứng nhu cầu mua bán lu bù của những người tiêu dùng rủng rỉnh tiền.Mỹ có tỷ lệ diện tích cửa hàng bán lẻ tính bình quân đầu người cao nhất thế giới, cao gấp 6 lần tỷ lệ của nước Anh. Giới phân tích cho rằng các nhà bán lẻ Mỹ đã tạo ra bong bóng giống như bong bóng nhà ở, và giờ đây bong bóng đó nổ tung.
Sự tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự sa sút của các cửa hàng bán lẻ. Sự xuất hiện của Internet khiến người tiêu dùng dễ dàng so sánh giá cả của các cửa hàng, đẩy các nhà bán lẻ vào tình thế phải cạnh tranh quyết liệt về giá.Năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận của các hãng bán lẻ giảm xuống còn 9% so với mức 10,5% của năm 2012, trong khi tỷ suất lợi nhuận của thương mại điện tử trong cùng kỳ tăng từ 10,5% lên 15.5%.
Ngành bán lẻ có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường việc làm Mỹ, vì cứ 10 người Mỹ ở độ tuổi lao động thì có 1 người làm cho ngành này. Tuy trả lương thấp, song ngành bán lẻ tuyển dụng lao động ở rất nhiều lứa tuổi, không cần tay nghề cao.Do đó, việc các nhà bán lẻ đóng cửa hàng loạt cửa hàng và phá sản ở tốc độ cao chưa từng thấy đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người mất việc làm.
Tính từ tháng 10 năm ngoái đến nay, đã có khoảng 89.000 nhân viên các cửa hàng mất việc - con số này còn nhiều hơn cả tổng số lao động làm việc cho ngành than của Mỹ. Dự kiến, trong vài tháng tới sẽ có hơn 3.000 cửa hàng sẽ bị đóng cửa, kéo theo hàng chục nghìn người sẽ mất việc./.
>>> Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam
Tin liên quan
-
Ngân hàng
ANZ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho Shinshan
12:18' - 21/04/2017
ANZ sẽ tập trung vào mảng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính tại Việt Nam.
-
DN cần biết
"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
14:59' - 20/04/2017
Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xây dựng chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong ngành bán lẻ phát triển và hội nhập.
-
Chuyển động DN
Amazon lên kế hoạch mua lại nhà bán lẻ trực tuyến Souq
15:00' - 29/03/2017
Đầu năm 2017, Amazon đã tuyên bố rút khỏi đàm phán thương vụ mua lại Souq.com nhưng sau đó nối lại các cuộc đàm phán.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bán lẻ Tesco chịu phạt 214 triệu USD vì bê bối khai khống lợi nhuận
15:54' - 28/03/2017
Đây là thỏa thuận mà Tesco vừa đạt được với Cơ quan Chống gian lận Nghiêm trọng (SFO) của Anh - đơn vị phụ trách điều tra vụ việc này.
-
Kinh tế Thế giới
Tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai thế giới bị thua trên "sân nhà"
05:42' - 12/03/2017
Lợi nhuận hoạt động của Carrefour trong năm 2016 đã giảm 3,8% xuống 2,35 tỷ euro (2,5 tỷ USD). Tại Pháp, lợi nhuận hoạt động của Carrefour đã giảm tới 13,4%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường cà phê và kim loại tiếp tục ‘hút’ dòng tiền
09:25'
Nhóm nguyên liệu tiếp tục tạo điểm nhấn khi giá toàn bộ 9 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng mạnh.
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.