"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
Ngày 20/4, tại Hội thảo "Câu chuyên thương hiệu" được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang tồn tại một số hạn chế như hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; thiếu vốn, công nghệ... Đồng thời, trong bối cảnh sức tiêu thụ thị trường có phần giảm sút, nhiều doanh nghiệp phải chủ động thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, doanh nghiệp nhỏ và vừa tuy yếu thế về nhiều mặt như không tuân theo quy luật thị trường, sản xuất kinh doanh theo phong trào, chưa chú trọng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhưng cũng có ưu điểm nổi bật là linh hoạt, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động...
Do đó, chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, là một trong những hành động cụ thể của nhà bán lẻ về hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển và hội nhập.
Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", được triển khai sau 4 tháng, đến nay đã thu hút gần 20 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia, đồng thời đạt được nhiều bước chuyển mình tích cực về nhận diện thương hiệu, bao bì, phân phối... Hiện sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có mặt trên quầy kệ của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ từ Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", ông Nguyễn Xuân Tồn, chủ cơ sở Cà phê Long Triều, tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trước đây, cơ sở này khởi nghiệp với ngành sản xuất kinh doanh cà phê, nhưng trong thời gian dài người mua chỉ biết "tin tưởng" người bán chứ không nhận diện được sản phẩm.
Qua đó, nhận thức được vấn đề xây dựng thương hiệu là rất quan trọng, tuy nhiên để làm được thương hiệu doanh nghiệp phải chịu áp lực về giá cả, tiếp thị truyền thông, vốn...
Để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua những thách thức trong phát triển, ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, cho rằng, Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" vẫn còn một hành trình dài phía trước và triển khai ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Những bước khởi động mạnh mẽ, thiết thực mà Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" đã hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua, sẽ là nền tảng để Central Group Việt Nam và Big C cùng nghĩ, cùng làm với doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong tương lai.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia, cho rằng, trong bối cảnh biên giới quốc gia dần mờ nhạt trên bản đồ kinh tế, thì sự phát triển và sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của doanh nghiệp đó.
Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn đến thị trường quốc tế, để có thể lớn mạnh ngay trên sân nhà.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, không có doanh nghiệp lớn nào mà không bắt đầu khởi nghiệp từ doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là nhỏ hoài, mà phải có tư duy lớn, từ đó huy động nguồn lực, xây dựng thường hiệu vươn ra thị trường khu vực và thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh khối nội, khối ngoại ngày càng khốc liệt
18:15' - 31/03/2017
Việt Nam vẫn nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài.
-
Hàng hoá
Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam
09:52' - 28/02/2017
Hãng H&M của Thụy Điển sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam trong năm 2017, cho thấy xu hướng quan tâm tới thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
21:43' - 13/02/2017
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
-
Bất động sản
Mặt bằng bán lẻ có thể sẽ là phân khúc hấp dẫn trên thị trường bất động sản
19:32' - 28/01/2017
Các đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản dự báo mặt bằng bán lẻ sẽ trở thành phân khúc hấp dẫn của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
-
Thị trường
Cửa hàng tiện lợi: "Mỏ vàng mới" của thị trường bán lẻ
08:00' - 28/01/2017
Sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi đã nhận được sự phản hồi khá tốt của người tiêu dùng Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng cao, cửa hàng tiện lợi được coi là "mỏ vàng" mới của thị trường bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lo ngại rủi ro từ doanh nghiệp "ma”: Cần chủ động kiểm soát giao dịch
15:56' - 06/12/2025
Những công ty “ma” phát hành hóa đơn khống đang khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro pháp lý và tài chính.
-
DN cần biết
Canada khởi xướng rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ống dẫn dầu (OCTG) Việt Nam
13:15' - 06/12/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh
09:53' - 06/12/2025
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43' - 05/12/2025
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04' - 05/12/2025
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành bán lẻ Việt Nam đang phải chịu nhiều cạnh tranh từ hội nhập quốc tế. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN