Ngành chế tạo Nhật Bản ứng phó với khả năng Mỹ áp thuế nhập khẩu

14:17' - 27/03/2017
BNEWS Hơn 50% số doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 20%.
Ngành chế tạo Nhật Bản ứng phó với khả năng Mỹ áp thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa: Industry

Theo Khảo sát Doanh nghiệp hàng tháng của Reuters, các nhà chế tạo Nhật Bản đang tỏ ra thận trọng trước nguy cơ Mỹ áp thuế mậu dịch qua biên giới, với hơn 50% số doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 20%.

Nhằm ứng phó với nguy cơ trên, các doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản dự định cắt giảm chi phí, tăng cường sản xuất tại Mỹ và tăng giá bán hàng hóa tại thị trường nước này. Tuy vậy, các biện pháp đó sẽ chỉ bù đắp một phần những tác động tiêu cực kể trên.

Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản. Đề xuất của các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa (Mỹ) áp thuế nhập khẩu 20% có thể tác động bất lợi tới các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản như xe ô tô, các sản phẩm điện tử...

Trong khi đó, theo lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất cao su của Nhật Bản, họ phải xem xét tạo lập các cơ sở sản xuất tại Mỹ. Tuy vậy về dài hạn, điều đó có thể dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Mỹ.

Nghiên cứu trên, do Nikkei Research tiến hành trong các ngày 7-21/3 theo đơn đặt hàng của Reuters, cho hay 51% trong số 129 doanh nghiệp Nhật Bản chế tạo trả lời nói rằng doanh thu của họ sẽ chịu tác động bất lợi bởi mức thuế nhập khẩu kể trên.

Tỷ lệ này đối với tất cả các doanh nghiệp (246) tham gia cuộc khảo sát là 36%, bao gồm cả các doanh nghiệp dịch vụ và phi chế tạo chủ yếu hoạt động ở thị trường trong nước.

>>> Vụ bê bối thịt bẩn Brazil: Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu

>>> Đức cảnh báo kiện Mỹ ra tòa vì chính sách tăng thuế nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục