Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc lao đao vì chi phí sản xuất gia tăng

21:41' - 12/02/2018
BNEWS Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) ngày 12/2 cho biết các chi phí gia tăng đã trở thành mối lo ngại ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc.
Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc lao đao vì chi phí sản xuất gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, Tập đoàn General Motors (GM) gần đây đã yêu cầu chính phủ nước này hỗ trợ tài chính cho chi nhánh GM tại Hàn Quốc đang làm ăn thua lỗ. Trong một buổi điều trần tại Quốc hội gần đây, Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon cho biết chính phủ đang xem xét nhiều phương án, nhưng không cho biết cụ thể đường hướng tiếp theo. Theo báo chí Hàn Quốc, tăng vốn là một phương án có thể được xem xét trong trường hợp của GM Hàn Quốc.

Năm 2017, tổng doanh số bán của GM Hàn Quốc đã giảm 12% so với năm 2016 xuống còn 524.547 xe. Công ty này đã không cho ra mắt thêm bất kỳ một mẫu xe mới nào kể từ khi “trình làng” mẫu xe cỡ nhỏ Cruze hồi đầu năm ngoái.

Giám đốc điều hành (CEO) của GM, bà Mary Barra, mới đây tuyên bố GM Hàn Quốc sẽ phải có biện pháp để hoạt động kinh doanh khả quan hơn, một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về khả năng GM rút khỏi thị trường Hàn Quốc, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô có trụ sở ở Detroit (Mỹ) này đã tái tổ chức hoạt động kinh doanh trên toàn cầu thông qua việc đóng cửa nhiều nhà máy ở các thị trường mới nổi như Nga và Ấn Độ trong ba năm qua, đồng thời bán lại công ty con Opel ở Đức và thương hiệu Vauxhall ở nước Anh cho Tập đoàn PSA của Pháp Group hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Tập đoàn Hyundai Motor và công ty con Kia Motors cũng không thoát khỏi tình hình chung của ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc. Hai cái tên nay đã cùng nhau trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới tính theo doanh số. Thế nhưng, biên lợi nhuận của Hyundai và Kia chỉ lần lượt ở mức 5,3% và 0,9% trong quý III/2017, xếp thứ 7 và 11 trong số 11 nhà sản xuất ô tô của thế giới, một phần do chi phí nhân công cao và sản lượng giảm do các cuộc đình công thường xuyên diễn ra tại các nhà máy trong nước.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết tỷ lệ chi phí nhân công trên tổng doanh thu của năm nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc lên đến 12,2% trong năm 2016, vượt xa con số 9,5% của Volkswagen và 7,8% của Toyota Motor.

KAMA cho biết Hàn Quốc là nước sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức và Ấn Độ. Tính trong cả năm 2017, sản lượng toàn ngành ô tô Hàn Quốc giảm 2,7% so với năm 2016 xuống còn 4,11 triệu chiếc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục