Đồng won mạnh lên tác động tới ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc năm 2018

20:15' - 10/12/2017
BNEWS Trung tâm tư vấn kinh doanh toàn cầu thuộc Hyundai Motor Group ngày 10/12 cho rằng đồng won đang mạnh lên sẽ là một mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc trong năm 2018.
Đồng won mạnh lên tác động tới ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc năm 2018. Ảnh minh họa: reuters

Cơ quan trên dự đoán đồng USD sẽ trung bình ở mức 1.105 won đổi 1 USD trong năm 2018, trong khi tỷ giá trung bình ước tính của năm nay là 1.130 won = 1 USD. Cùng kỳ, đồng yen được dự đoán sẽ giảm từ mức 1.018 won đổi 1 yen xuống còn 978 won = 1 yen.
Các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc xuất khẩu đến 67% trong số 4,5 triệu xe sản xuất tại nước này, vì thế đồng won mạnh lên chắc sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường quốc tế và “gặm nhấm” lợi nhuận của doanh nghiệp nước này.
Ông Lee Bo-sung, Giám đốc của trung tâm kể trên, cho biết mối lo ngại lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc như Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp. là đồng yen được dự đoán sẽ yếu đi trong năm tới do Chính phủ Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ lỏng.

Nhờ vậy, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản sẽ có nhiều khả năng hơn để điều chỉnh giá sản phẩm ở các thị trường lớn để thu hút khách hàng và hướng tới các nền kinh tế mới nổi.

Điều này cũng có nghĩa là giá trị của các khoản thu nhập được tính bằng đồng USD sẽ tăng lên khi được chuyển đổi sang đồng yen, từ đó nâng cao lợi nhuận của các nhà sản xuất Nhật Bản.
Cũng theo trung tâm trên, doanh số bán ô tô ở Mỹ và Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2018 do tăng trưởng kinh tế giảm tốc, trong khi nhu cầu ô tô ở châu Âu, Ấn Độ, Brazil và Nga được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong đó nhu cầu đối với dòng xe thể thao đa dụng (SUV) trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên trong các năm tới và chiếm đến 40% tổng doanh số bán đến năm 2021-2022, so với mức khoảng 33% của năm nay.

Thị trường ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 1,2% từ 92,60 triệu chiếc xe trong năm nay lên 93,72 triệu chiếc trong năm 2018, chủ yếu là nhờ nhu cầu ở các nền kinh tế mới nổi.

>>> “Gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD mở nhà máy sản xuất ô tô tại Morocco

>>> 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục