Ngành thép đối mặt với hàng nhập khẩu giá rẻ
Theo báo cáo mới đây từ Hiệp hội Thép Việt Nam, các nhà sản xuất thép trong nước hiện đang tiếp tục đối mặt với thép nhập khẩu giá rẻ và sức ép từ nguồn cung dư thừa từ các nhà máy Trung Quốc với chiến lược tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, lượng thép nhập khẩu trong tháng 7/2015 đạt hơn 1,72 triệu tấn, tăng 4,8% so với tháng trước và tăng mạnh 62,1% so với cùng kỳ năm 2014. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 792 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Như vậy, tính chung trong 7 tháng, lượng thép nhập khẩu ước đạt hơn 8,43 triệu tấn, với kim ngạch khoảng 4,47 tỷ USD, tăng 38,6% về lượng và 9,3% về giá trị. Trong đó, lượng thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc là hơn 5 triệu tấn, chiếm gần 60% và tăng gần 76% so với cùng kỳ 2014. Trong khi đó, tổng lượng thép xuất khẩu chỉ đạt 1,42 triệu tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, đã giảm 5,2% về lượng và 11,4 % về trị giá so với cùng kỳ 2014. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, xuất khẩu giảm, trong khi nhập khẩu liên tục tăng, đặc biệt là lượng thép giá rẻ từ Trung Quốc. Đây là điều đáng lo ngại vì xuất khẩu giảm do các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nhiều thị trường. Trong khi đó, nhập khẩu tăng do lượng thép dư thừa từ Trung Quốc và các nước tràn vào.Ông Wong Chao – Tung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần China Steel Sumikin Việt Nam cho biết, tình hình thép thế giới hiện rất khó dự đoán. Vừa qua, Mỹ đã tiến hành điều tra chống bán giá đối với mặt hàng thép cán nguội và một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc, Ấn Độ...
Việc này sẽ khiến các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam sớm trở thành mục tiêu của nguồn hàng dư thừa từ các nhà máy Trung Quốc, khi mà họ bắt đầu mất thị phần ở Mỹ vì áp lực kiện chống bán phá giá.
Bên cạnh đó, trong số các mặt hàng nhập khẩu có trùng lặp với sản phẩm của công ty, từ tháng 7 đến tháng 9/2015 có khoảng 400.000 – 500.000 tấn thép Trung Quốc về Việt Nam. Trong khi tổng lượng nhập khẩu nửa đầu năm 2015 đạt hơn 624.000 tấn.Điều này cho thấy lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý 3 tăng từ 30-50% và hoạt động phá giá sản phẩm thép của Trung Quốc là rất đáng quan ngại.
Ông Wong Chao – Tung bày tỏ, đơn vị này sẽ tiến hành thu thập các tài liệu cần thiết và nộp hồ sơ kiện lên Cục Quản lý cạnh tranh. Hy vọng rằng, có thể xây dựng được một hàng rào bảo vệ trước khi hàng nhập khẩu giá rẻ Trung Quốc rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Hiệp hội Thép đã tiến hành các biện pháp xây dựng hàng rào kỹ thuật nhằm ngăn chặn các mặt hàng tôn mạ kim loại và sơn phủ màu giá rẻ nhập vào Việt Nam; đồng thời phân công doanh nghiệp đầu mối để phối hợp thực hiện khởi kiện mặt hàng tôn màu, tôn mạ kẽm...Các doanh nghiệp có liên quan, nếu thấy phù hợp có thể cung cấp thông tin, hồ sơ để gửi Cục Quản lý cạnh tranh để có hướng dẫn kế hoạch cụ thể.
"Tuy nhiên, để cạnh tranh trong nước, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí để hạ giá thành..., làm sao có được sức cạnh tranh tốt nhất trước hàng giá rẻ Trung Quốc trong thời gian tới...Về phía hiệp hội, sẽ tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và Cục Quản lý cạnh tranh, tiến hành điều tra, thu thập tài liệu để thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định." - ông Sưa cho biết.
Tính chung 8 tháng năm 2015 các doanh nghiệp thành viên sản xuất hơn 8,9 triệu tấn thép, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2014; sản phẩm thép tiêu thụ cũng đạt gần 7,4 triệu tấn, tăng 17,7% so với cùng kỳ./. Đức DũngTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.