Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện rõ định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cũng đang đối mặt với một số thách thứ như hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp chưa đồng bộ, chi phí đầu tư phương tiện còn cao.
Theo các chuyên gia, Hà Nội cần xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc điện tại các khu vực đông dân cư, điểm đầu cuối tuyến vận tải, bến xe, trung tâm thương mại và các trục giao thông chính; tổ chức khảo sát, phối hợp liên ngành lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt trạm sạc thí điểm, bảo đảm kỹ thuật và tính kết nối.
Đặc biệt, Hà Nội nên sớm triển khai các chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư trạm sạc thông qua việc cho phép sử dụng linh hoạt hoặc tạm thời các loại đất phù hợp (đất công, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…); ban hành thủ tục rút gọn, đơn giản hóa quy trình cấp phép xây dựng trạm sạc và chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nếu cần thiết). Hiện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 khi thành phố dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Sau khi khảo sát dọc tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến nút giao đường Bưởi (Ba Đình), đại diện liên ngành cho biết: Có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện. Bốn vị trí này bao gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở đại sứ quán Liên Bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đã đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch. Cụ thể, về phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, thành phố yêu cầu đến hết năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với dự án mới, tỷ lệ này là 30%. Đồng thời, ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác. Về hỗ trợ phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu cho các dự án đầu tư hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch. Các dự án bến xe, bãi đỗ xe có tối thiểu 30% chỗ đỗ có trụ sạc sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Thành phố cũng đảm bảo cung ứng đủ năng lượng, hỗ trợ miễn phí khảo sát, thiết kế đấu nối lưới điện và chi phí quảng bá. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033. Thành phố Hà Nội cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Hiện dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch đang được lấy ý kiến rộng rãi, dự kiến trình HĐND thành phố Hà Nội vào tháng 9/2025.- Từ khóa :
- giao thông xanh tại Hà Nội
- giao thông xanh
- Hà Nội
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi phương tiện xanh: Doanh nghiệp chuyển mình thích ứng
08:28' - 01/08/2025
Chủ trương cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 là tín hiệu tích cực, góp phần cải thiện chất lượng môi trường đô thị, tạo không gian đi bộ an toàn hơn, ít tiếng ồn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tháo gỡ khó khăn khi chuyển đổi phương tiện: Từ quyết tâm chính trị đến thách thức thực tế
07:58' - 01/08/2025
Thực tế, xe máy vẫn là phương tiện chính của hàng triệu người lao động tại Hà Nội, từ sinh viên, người lao động tự do đến tài xế công nghệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Thành phố Hồ Chí Minh vào nhóm 100 thành phố đáng sống toàn cầu
16:22'
Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xem xét và thông qua 43 nghị quyết quan trọng, bao quát nhiều lĩnh vực trọng yếu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao Giải Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025
16:09'
Chiều 14/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Hội Nhà báo Việt Nam trao Giải Báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 2025, ghi nhận đóng góp của đội ngũ làm báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số đặt ra yêu cầu rất cao nhưng "không ngoài tầm với"
14:52'
Chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên không chỉ là mục tiêu của riêng năm 2026, mà còn là chỉ tiêu đã được định hướng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư dự án Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC theo phương thức đối tác công tư
13:57'
Ngày 14/11, HĐND tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) để xem xét, quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động tại Lâm Đồng
13:15'
Ngày 14/11/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 216/CĐ-TTg "Về tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần HC Bảo Lâm, xã Bảo Lâm 1, tỉnh Lâm Đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế Expo toàn cầu
12:28'
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ 5 triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng phát triển hệ thống pin tích trữ điện năng
12:27'
Hệ thống lưu trữ điện tại Việt Nam hiện vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, chủ yếu triển khai cùng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch UBND Thành phố
11:57'
Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), sáng 14/11, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thống nhất, bỏ phiếu bầu bổ sung các chức danh lãnh đạo cấp chủ chốt của HĐND và UBND Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy tiến độ dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai
11:06'
Trên công trường, không khí thi công đang khẩn trương. Các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện làm việc, liên tục thi công nền đường, hệ thống thoát nước.

Một xe taxi điện đón, trả khách tại khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội). Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Dự kiến đến năm 2030, 100% xe buýt hoàn thành chuyển đổi sang xe điện. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN