Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện rõ định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cũng đang đối mặt với một số thách thứ như hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp chưa đồng bộ, chi phí đầu tư phương tiện còn cao.
Theo các chuyên gia, Hà Nội cần xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc điện tại các khu vực đông dân cư, điểm đầu cuối tuyến vận tải, bến xe, trung tâm thương mại và các trục giao thông chính; tổ chức khảo sát, phối hợp liên ngành lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt trạm sạc thí điểm, bảo đảm kỹ thuật và tính kết nối.
Đặc biệt, Hà Nội nên sớm triển khai các chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư trạm sạc thông qua việc cho phép sử dụng linh hoạt hoặc tạm thời các loại đất phù hợp (đất công, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…); ban hành thủ tục rút gọn, đơn giản hóa quy trình cấp phép xây dựng trạm sạc và chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nếu cần thiết). Hiện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 khi thành phố dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Sau khi khảo sát dọc tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến nút giao đường Bưởi (Ba Đình), đại diện liên ngành cho biết: Có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện. Bốn vị trí này bao gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở đại sứ quán Liên Bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đã đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch. Cụ thể, về phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, thành phố yêu cầu đến hết năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với dự án mới, tỷ lệ này là 30%. Đồng thời, ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác. Về hỗ trợ phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu cho các dự án đầu tư hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch. Các dự án bến xe, bãi đỗ xe có tối thiểu 30% chỗ đỗ có trụ sạc sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Thành phố cũng đảm bảo cung ứng đủ năng lượng, hỗ trợ miễn phí khảo sát, thiết kế đấu nối lưới điện và chi phí quảng bá. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033. Thành phố Hà Nội cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Hiện dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch đang được lấy ý kiến rộng rãi, dự kiến trình HĐND thành phố Hà Nội vào tháng 9/2025.- Từ khóa :
- giao thông xanh tại Hà Nội
- giao thông xanh
- Hà Nội
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi phương tiện xanh: Doanh nghiệp chuyển mình thích ứng
08:28' - 01/08/2025
Chủ trương cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 là tín hiệu tích cực, góp phần cải thiện chất lượng môi trường đô thị, tạo không gian đi bộ an toàn hơn, ít tiếng ồn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tháo gỡ khó khăn khi chuyển đổi phương tiện: Từ quyết tâm chính trị đến thách thức thực tế
07:58' - 01/08/2025
Thực tế, xe máy vẫn là phương tiện chính của hàng triệu người lao động tại Hà Nội, từ sinh viên, người lao động tự do đến tài xế công nghệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thiểu các vụ án tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng
21:36' - 25/09/2025
Chiều 25/9, Ban Nội chính Trung ương và Đảng uỷ Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thông xe 24km cao tốc vào dịp 19/12
20:53' - 25/09/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các chủ đầu tư dự án thành phần yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng đường găng (gantt) mới, đảm bảo tiến độ hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông dòng chảy thương mại Việt Nam- Trung Quốc (Sơn Đông)
20:15' - 25/09/2025
Chiều 25/9, Bộ Công Thương phối hợp với Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình bài bản cho thị trường điện cạnh tranh
19:27' - 25/09/2025
Áp dụng thị trường điện cạnh tranh được đánh giá là một bước đi tất yếu, mang lại đột phá cho nền kinh tế, nhưng muốn thành công thì cần chính sách khuyến khích mạnh mẽ cùng lộ trình bài bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất
19:27' - 25/09/2025
Việt Nam cần định vị lại vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển từ gia công sang tạo giá trị cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về vấn đề nhập khẩu hải sản
18:05' - 25/09/2025
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự đồng hành của các địa phương, ngành thủy hải sản Việt Nam đã nỗ lực hiện đại hóa và nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Danh sách thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp
18:02' - 25/09/2025
Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2134/QĐ-TTg phê duyệt Danh sách thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt xoay trục mạnh trên “đường đua” thương mại điện tử
18:00' - 25/09/2025
Thói quen mua sắm trực tuyến lan rộng tại Việt Nam, đặc biệt ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên trải nghiệm mua sắm tiện lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa tại phía Nam
16:24' - 25/09/2025
Ngày 25/9, “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.