Ngọn lửa khởi nghiệp lan tỏa khắp “lục địa đen”

09:08' - 08/06/2018
BNEWS Trong một ước tính gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), số lượng các “vươn ươm khởi nghiệp” tại châu Phi đã tăng lên khoảng 443, so với con số chỉ 10 cách đây một thập kỷ.
Chuyên gia công nghệ thuộc Ủy ban châu Âu, Gilles Babinet, nhận định ngọn lửa khởi nghiệp đang lan tỏa khắp châu Phi. Ảnh: Europe1

Mặc dù các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao tại châu Phi chỉ là con số nhỏ so với Mỹ và châu Âu, song hiện nay, các doanh nghiệp này cũng đã lấy được động lực phát triển và thu hút sự chú ý của một số nền kinh tế hàng đầu thế giới. Chuyên gia công nghệ thuộc Ủy ban châu Âu, Gilles Babinet, nhận định ngọn lửa khởi nghiệp đang lan tỏa khắp châu Phi.

Trong một ước tính gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), số lượng các “vươn ươm khởi nghiệp” tại châu Phi đã tăng lên khoảng 443, so với con số chỉ 10 cách đây một thập kỷ. Theo quỹ đầu tư Partech Ventures, trong năm 2017, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu Phi đã thu hút được nguồn vốn trị giá 560 triệu USD, tăng hơn 50% so với cách đây một năm.

Các số liệu trên được đánh giá rất khả quan, song chuyên gia Babinet lưu ý rằng điều quan trọng là giữ vững được triển vọng sáng sủa hiện nay. Để so sánh, năm ngoái, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu Âu thu hút được lượng vốn đầu tư lên tới 22,6 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với châu Phi. Do đó, “lục địa đen” vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trong quá trình thiết lập một hệ thống số bền vững và lâu dài.

Giới phân tích nhận định phát triển công nghệ mới có thể tạo nên sự khác biệt thật sự tại châu Phi và một trong những thay đổi quan trọng nhất tại lục địa này chính là viễn thông. Tập đoàn Deloitte dự báo vào năm 2020, trong tổng dân số 1,2 tỷ người tại châu Phi, cứ hai người sẽ có một người sử dụng điện thoại di động. Với triển vọng sáng sủa này, các doanh nghiệp lớn như Orange, MTM và Vodafone đang nhanh chóng tung ra thị trường tiêu dùng các dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động.

Chuyên gia Tidjane Deme, thuộc Partech Africa, một chi nhánh của công ty đầu tư Partech Ventures, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu Phi đang trong quá trình cung cấp các dịch vụ tài chính phức tạp hơn qua thiết bị di động như tài khoản tiết kiệm, bảo hiểm, tín dụng.

Công ty năng lượng Mặt trời M-Kopa cho biết sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng Mặt trời tại các ngôi nhà với giá khởi điểm 35 USD/căn. Ảnh:Franciscan Sisters of Mary

Một trong những vấn đề đang gây cản trở cho các doanh nghiệp châu Phi hiện nay là tình trạng thiếu điện tại nhiều nước và các doanh nghiệp đang cố gắng tìm giải pháp. Tại thủ đô Nairobi của Kenya, công ty năng lượng Mặt trời M-Kopa cho biết sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng Mặt trời tại các ngôi nhà với giá khởi điểm 35 USD/căn.

Một ví dụ khác về khởi nghiệp, doanh nghiệp Trade Depot của Nigeria cho biết đang sử dụng một nền tảng trên điện thoại di động để hỗ trợ các chủ cửa hàng nhỏ tiếp xúc với với các doanh nghiệp sản xuất lớn và tiến hành mua bán. Samir Abdelkrim, tác giả của Startup Lions, cuốn sách nổi tiếng về khởi nghiệp tại châu Phi, từng nói rằng tại châu Phi khi đối mặt với một vấn đề, luôn luôn sẽ có một giải pháp và một ý tưởng khởi nghiệp.

Nigeria, Kenya và Nam Phi đang là những quốc gia “thống trị” trong lĩnh vực khởi nghiệp tại “lục địa đen” khi chiếm tới khoảng 3/4 các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu lục này. Dù vậy, các quốc gia láng giềng khác như Ghana, Tanzania, Uganda, Senegal, Côte D’Ivoire và Cameroon cũng đang nỗ lực bắt kịp xu hướng.

>>>Chàng trai 9X và giấc mơ xây dựng "Grab Việt"

>>>Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục