Nguy cơ Brexit phủ màu đỏ lên chứng khoán Mỹ

11:06' - 18/06/2016
BNEWS Khép lại phiên 17/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 0,3% xuống 17.675,03 điểm, và tính chung cả tuần, chỉ số này mất 1,1% và ghi nhận tuần giảm điểm thứ tư liên tiếp.
Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán phố Wall. Ảnh: THX-TTXVN

Các chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Phố Wall tiếp tục ghi nhận đà đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần, giữa bối cảnh lo ngại về khả năng Vương quốc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và những rủi ro “giữ chân” Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong kế hoạch tăng lãi suất đã cũng phủ bóng đen lên thị trường cổ phiếu toàn cầu.

Phiên giao dịch ngày 17/6, chỉ số S&P 500 lùi 0,3% và đóng cửa phiên ở mức 2.071,23 điểm; giảm 1,2% trong tuần này.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 0,9% xuống 4.800,34 điểm. Chỉ số này đã giảm 1,9% tính chung cả tuần qua và đây cũng là mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ cuối tháng Tư.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu của “người khổng lồ” Apple Inc chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong một tháng qua khi để mất 2,28% trong phiên này, sau khi Cơ quan sở hữu trí tuệ Bắc Kinh yêu cầu hãng ngừng bán iPhone 6 và iPhone 6 Plus tại Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm bằng sáng chế thiết kế của một công ty Trung Quốc.

Sắc đỏ lan rộng trong các phiên giao dịch trong tuần qua, với một phiên tăng điểm duy nhất (16/6) của hai chỉ số S&P và Dow Jones trong bối cảnh London vừa tạm hoãn các chiến dịch vận động liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này trong EU sau vụ một nữ nghị sĩ thuộc Công đảng đối lập Anh Jo Cox đã bị bắn chết khi chuẩn bị tiếp xúc cử tri để vận động nước Anh ở lại.

Sự cố này đã làm thắp lên hy vọng về kịch bản cử tri Anh sẽ chọn nói “Không” với Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Chi phối tuần giao dịch vừa qua là mối lo dai dẳng về rủi ro xung quanh khả năng xảy ra Brexit, cùng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm dẫn tới quyết định “án binh bất động” của nhiều ngân hàng trung ương, trong đó có Fed và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Các chuyên gia phân tích đánh giá tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến các thị trường chứng khoán cho đến khi có một kết quả rõ ràng về lộ trình tăng lãi suất của Fed cũng như tương lai của Anh tại EU.

Cuộc trưng cầu dân ý về việc “đi hay ở” của Anh tại EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/6. Kết quả các cuộc khảo sát trong những tuần gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Brexit đang tăng lên, một kịch bản mà theo nhiều nhà kinh tế sẽ làm “dậy sóng” các thị trường tài chính toàn cầu và có thể đẩy nền kinh tế Anh tới bờ vực suy thoái.

Bên cạnh đó, thị trường đón nhận quyết định duy trì lãi suất của Fed với tâm lý lo ngại cho triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới. Nhà kinh tế trưởng Kent Engelke của Capitol Securities Management Inc nhận định xu hướng nghiêng về việc duy trì lãi thấp là một tin không vui đối với nhà đầu tư, do thông tin này củng cố mối lo về những rủi ro đối với bức tranh kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục