Nguy cơ tái diễn việc Chính phủ Mỹ đóng cửa

16:21' - 24/09/2015
BNEWS Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan chính phủ báo cáo và cập nhật các kế hoạch ứng phó với nguy cơ bị buộc ngừng hoạt động

Chính phủ Mỹ có thể sẽ phải đóng cửa vào tuần tới nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận về ngân sách nhằm cấp tiền cho chính phủ hoạt động trước thời hạn chót vào ngày 1/10 tới.

Phát biểu trong phiên họp báo thường kỳ ngày 23/9, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnes hối thúc đảng Cộng hòa và Dân chủ vượt qua cuộc chiến về ngân sách và những khác biệt đảng phái để tránh lặp lại kịch bản Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần như hồi năm 2013.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Barack Obama mới đây đã yêu cầu các cơ quan chính phủ báo cáo và cập nhật các kế hoạch ứng phó với nguy cơ bị buộc ngừng hoạt động

Đến hạn chót 30/9 tới nếu Quốc hội Mỹ không đạt được đồng thuận về ngân sách tài khóa 2016 một số cơ quan chính phủ của Mỹ phải tạm ngừng hoạt động do không có kinh phí. Các nghị sĩ Cộng hòa vẫn kiên quyết phản đối bất cứ kế hoạch nào kèm theo việc tiếp tục tài trợ cho tổ chức y tế ủng hộ việc phá thai "Planned Parenthood". Bất chấp điều này, các nghị sĩ Dân chủ lại khẳng định sẽ ngăn chặn mọi dự luật chống lại tổ chức này.

Nếu Chính phủ Mỹ lại bị đóng cửa một lần nữa trong năm nay sẽ có tới 1 triệu công chức Mỹ phải nghỉ làm không lương bắt đầu từ ngày 1/10.

Lần gần đây nhất Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là năm 2013, khi đó Đảng Cộng hòa tìm cách ngăn chặn việc cải cách chương trình y tế do Tổng thống Obama đề xuất.

Trong 17 ngày Chính phủ Mỹ bị đóng cửa hồi tháng 10/2013, ước tính đã có khoảng 850.000 người lao động phải nghỉ việc. Việc trả lương khi đó đã bị tạm dừng, song sau đó người lao động vẫn được truy lĩnh lương. Lần đóng cửa kéo dài 2 tuần đó khiến kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 24 tỷ USD.

H.H (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục