Nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La Ngà

17:05' - 22/05/2018
BNEWS Kết quả kiểm tra nhanh mẫu nước tại hiện trường nơi cá chết hàng loạt cho thấy, hàm lượng oxy hòa tan đều thấp, nồng độ NH4, NO2 vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Ngày 22/5, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, Huỳnh Thành Vinh đã làm việc với UBND huyện Định Quán và hai xã La Ngà, Phú Ngọc để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt tại các bè nuôi trên sông La Ngà.

Cá chết trắng trong các lồng bè cá của người dân trên sông La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Ông Huỳnh Thành Vinh cho biết, kết quả kiểm tra nhanh mẫu nước tại hiện trường nơi cá chết hàng loạt cho thấy, hàm lượng oxy hòa tan đều thấp, nồng độ NH4, NO2 vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Cụ thể, kết quả kiểm tra tại chỗ ở các điểm cho thấy hàm lượng oxy hòa tan thấp, dao động trong khoảng 2,6 – 3,2 mg/lít (hàm lượng oxy hòa tan tối ưu khuyến cáo cho đối tượng nuôi từ 4 mg/lít trở lên). Các chỉ số kết quả cho thấy hàm lượng NH4 vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi từ 5,6 - 11 lần, hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép 10-20 lần.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, thời điểm hiện tại mực nước hồ đã và đang rút xuống nhiều khiến mật độ các hộ nuôi neo đậu bè cá khá dày, có xu hướng tập trung về phía khu vực chân cầu. Những bè có cá chết đều bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ở thượng nguồn từ suối Tam Bung đổ về. Tuy nhiên, các bè nuôi ở tại khu vực eo Suối Co (hạ nguồn) không có cá chết.

Bên cạnh đó, ngày 20/5, trước khi cá chết hàng loạt, trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài hơn 7 tiếng, tình trạng này có thể mang lượng nước chảy về cuốn theo các chất ô nhiễm khác làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2... dẫn đến hiện tượng cá bị sốc, chết hàng loạt.

Ban đầu ngành chức năng nhận định, cá chết do có sự biến đổi bất lợi về môi trường. Song để có kết quả đầy đủ, Chi cục Thủy sản đã tiến hành thu mẫu cá gửi Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 phân tích bệnh cá và lấy mẫu nước gửi Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường Thành phố Hồ Chí Minh phân tích một số chỉ tiêu môi trường.

Ông Huỳnh Thành Vinh cho biết thêm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp cùng chính quyền huyện Định Quán và các xã liên quan đưa ra hai phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hiện tượng cá chết hàng loạt. Phương án 1, nếu nguyên nhân được xác định cá chết là do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh và Tỉnh ủy Đồng Nai hỗ trợ bà con khôi phục lại sản xuất theo Nghị định 02 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho nông dân theo quy định. Dự kiến, phương án này sẽ hỗ trợ người dân trên dưới 10 tỉ đồng.

Đối tượng được hỗ trợ là những hộ nuôi trồng trong vùng quy hoạch, có đăng ký với địa phương, có áp dụng các giải pháp khác để khắc phục hậu quả...

Phương án 2, nếu nguyên nhân được xác định không phải do thiên tai mà do tác động từ việc xả thải của các công ty hoạt động xung quanh sẽ đề nghị lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh Đồng Nai xử lý theo đúng thẩm quyền.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, qua thông tin của các hộ dân, có 70 hộ bị nuôi cá tại hai xã La Ngà và Phú Ngọc bị thiệt hại với số lượng cá chết khoảng 1.500 tấn, chủ yếu là cá điêu hồng, cá lăng, cá chép và cá mè./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục