Nhận diện nhãn hiệu “Nước mắm Cà Ná”
Xã Cà Ná nổi tiếng với nghề làm nước mắm truyền thống hàng trăm năm nay. Nhờ điều kiện tự nhiên ưu đãi, nguồn cá cơm dồi dào cùng với chất lượng muối đặc trưng của vùng biển Cà Ná đã tạo nên hương vị đặc trưng của nước mắm truyền thống.
Nhiều người đánh giá nước mắm Cà Ná thơm ngon, độ đạm cao không thua kém nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc.
Để khai thác có hiệu quả thương hiệu nước mắm Cà Ná, từ tháng 9/2016 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận, Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phối hợp đơn vị tư vấn triển khai Dự án xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Nước mắm Cà Ná” với kinh phí thực hiện hơn 600 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ của địa phương.
Sản phẩm nước mắm Cà Ná được cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 285120 theo Quyết định số 50291/QĐ-SHTT ngày 26/7/2017 về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm “Nước mắm Cà Ná”.
Nhãn hiệu chứng nhận “Nước mắm Cà Ná” có màu đỏ, vàng; nhãn hiệu: Nước mắm since 1940 Cà Ná Fish sauch thơm ngon-tinh khiết.
Danh mục hàng hóa/dịch vụ mang nhãn hiệu này thuộc nhóm 29 nước mắm và nhóm 35 mua bán nước mắm. Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam là cơ quan quản lý giấy chứng nhận.
Hiện nay, trên địa bàn xã Cà Ná có hơn 80 cơ sở chuyên sản xuất, chế biến nước mắm với tổng sản lượng nước mắm thành phẩm hơn 10,25 triệu lít/năm.
Sản phẩm nước mắm cung ứng cho thị trường trong tỉnh và một số thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Nai. Doanh thu từ sản xuất nước mắm ước đạt từ 180 triệu đến 200 triệu đồng/năm/hộ.
Nước mắm Cà Ná thơm ngon, hợp vệ sinh được các ngành chức năng kiểm tra thường xuyên và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
Việc xác lập quyền và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Nước mắm Cà Ná" sẽ tạo dựng hình ảnh uy tín của nước mắm Cà Ná để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận.
Sau lễ công bố, Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam sẽ tổ chức tập huấn cho các thành viên hợp tác xã sản xuất kinh doanh nước mắm Cà Ná và các hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm trên địa bàn xã Cà Ná về sử dụng nhãn hiệu tập thể “Nước mắm Cà Ná”, tuân thủ các quy định về sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nước mắm.
Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua nhãn hiệu “Nước mắm Cà Ná”.
Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh Ninh Thuận tập trung xây dựng và phát triển làng nghề nước mắm truyền thống Cà Ná gắn với các hoạt động du lịch tại địa phương để tạo kênh phân phối sản phẩm; tiếp tục tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm trên địa bàn tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân./.
>>> Đề xuất bổ sung các quy định về sử dụng chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc
Tin liên quan
-
Thị trường
Nước mắm Phú Quốc được công nhận nghề truyền thống
18:39' - 18/08/2017
Nước mắm Phú Quốc có trên 200 năm hình thành và phát triển. Nước mắm Phú Quốc không những có giá trị về văn hoá, mà còn là sản phẩm du lịch của biển đảo quê hương.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hồ tiêu lên giá, nhà nông cẩn trọng khi trồng mới
09:55'
Sau nhiều năm liền hồ tiêu mất giá, vụ mùa năm nay giá đang phục hồi trở lại là tín hiệu mừng cho người trồng tiêu.
-
Hàng hoá
Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, nhiều hộ kinh doanh bị xử phạt
08:56'
Với hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 5 hộ kinh doanh trên địa bàn vừa quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông xử phạt vi phạm hành chính.
-
Hàng hoá
Lâm Đồng sẽ đáp ứng 20% nhu cầu thức ăn chăn nuôi vào năm 2025
08:42'
Tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030 trên địa bàn toàn tỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
07:28'
Phiên 18/3, giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong 4 tháng giữa bối cảnh xuất khẩu dầu thô từ Iraq và Saudi Arabia giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh hơn.
-
Hàng hoá
Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
16:29' - 18/03/2024
Xây dựng thương hiệu sản phẩm phải đến từ chất lượng, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Xử phạt cơ sở kinh doanh kính mắt giả mạo nhãn hiệu
15:39' - 18/03/2024
Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa thành lập Đoàn công tác kiểm tra đột xuất với các cơ sở kinh doanh kính mắt, đồng hồ, phụ kiện thời trang… trên địa bàn thành phố Hạ Long.
-
Hàng hoá
Người trồng điều đối mặt với thiệt hại kép
15:21' - 18/03/2024
Năm nay, cây điều mất mùa, giá bán thấp, hạt điều nhỏ, chất lượng nhân lép hơn mọi năm nên việc mua bán giữa nông dân và hộ kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng phiên sáng 18/3
11:34' - 18/03/2024
Phiên sáng 18/3, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên, củng cố đà tăng từ tuần trước khi giá tăng gần 4% do nguồn cung thắt chặt.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Cả lúa và gạo đều tăng giá
13:03' - 17/03/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua đều tăng. Cùng với đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng tạm chấm dứt chuỗi đà giảm với sự bật tăng trở lại.