Nhật Bản cân nhắc khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

10:29' - 06/01/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang cân nhắc khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn khiến nước này khó đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda. Ảnh: Kyodo/TTXVN.

Hồi tháng 11/2015, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,2%, chủ yếu là nhờ giá thực phẩm tăng. Với số liệu này, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda tin rằng giá cả tại Nhật Bản đang cải thiện và chắc chắn kinh tế Nhật Bản đang bước ra khỏi tình trạng giảm phát.

CPI tăng không phải là dấu hiệu tích cực duy nhất. Một số công ty cũng đã nâng giá sản phẩm vì chi phí mua nguyên vật liệu đắt hơn sau khi đồng yen giảm giá so với đồng USD.

BoJ đặt mục tiêu lạm phát 2% trong nửa cuối tài khoá 2016 (bắt đầu từ tháng 4/2016). Tuy nhiên, giá tiêu dùng khó có khả năng tăng nhanh hơn trong thời gian tới. Một trong những nguyên nhân là giá dầu thô giảm mạnh giúp giảm chi phí sản xuất. Nhiều nhà kinh tế vẫn tin rằng chỉ số CPI sẽ giảm trong mùa Xuân này.

Các chuyên gia cho rằng các thị trường tài chính có thể tăng sức ép đối với BoJ trong việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nếu tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp.

Theo nhà kinh tế trưởng của công ty chứng khoán SMBC Nikko Security, Junichi Makino: tác động của đồng yen yếu làm giá cả tăng lên sẽ nhanh chóng qua đi và mức tăng lương theo quy định quản lý lao động mới thậm chí có thể sẽ thấp hơn so với năm 2015, trong khi BoJ hy vọng lương tăng sẽ giúp các hộ gia đình tăng chi tiêu, từ đó giúp tăng lạm phát.

Chuyên gia kinh tế của công ty chứng khoán Mizuho Securities, Yasunari Ueno, nhận định BoJ sẽ buộc phải nới lỏng chính sách tiền tệ nếu thị trường tài chính tiếp tục bất ổn và đồng yen tăng giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục