Nhật Bản: Giá tiêu dùng giảm 4 tháng liên tiếp

14:15' - 29/07/2016
BNEWS Giá tiêu dùng của nước này trong tháng 6 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng 4 liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng giảm và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2013.
Giá tiêu dùng của Nhật Bản giảm 0,5% trong tháng 6/2016. Ảnh: Reuters

Chính phủ Nhật Bản cho biết, mức giảm giá tiêu dùng của Nhật Bản 0,5%, cao hơn mức giảm trung bình 0,4% được các chuyên gia kinh tế dự đoán trước đó, cho thấy nền kinh tế thứ 3 thế giới vẫn chưa vượt qua tình trạng giảm phát bất chấp những nỗ lực do Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra và chính sách tiền tệ quy mô lớn của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ).

Mặt khác, mức giảm này sẽ tạo áp lực cho BoJ phải nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nhằm đạt được mục tiêu lạm phát và kích thích tăng trưởng.

Theo Bộ phụ trách các vấn đề nội vụ và truyền thông, chỉ số giá tiêu dùng chính (CPI - không bao gồm giá thực phẩm tươi sống) trong tháng 6 là 103,0 so với chỉ số tham chiếu 100. Giá dầu thô lao dốc tiếp tục tác động đến giá tiêu dùng trong khi giá năng lượng giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước, giá xăng và giá điện cũng lần lượt giảm 13,9% và 9,5%.

Ngoài ra, bộ trên cũng cho biết chi tiêu trung bình hàng tháng của các hộ gia đình trên khắp cả nước trong tháng 6, một chỉ số quan trọng của tiêu dùng tư nhân, giảm 2,2% xuống 261.452 yen (tương đương 2.496 USD). Đây là tháng thứ 4 liên tiếp chỉ số này giảm do người dân tiết kiệm chi tiêu.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản công bố tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 giảm xuống 3,1%, mức thấp nhất trong gần 21 năm. Tỷ lệ này có nghĩa là 137 vị trí có sẵn cho 100 người tìm việc cũng như cho thấy các công ty đã sẵn sàng thuê nhiều nhân công hơn.

Những số liệu nói trên được công bố ngay sau khi chính quyền của Thủ tướng Abe công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá hơn 28.000 tỷ yen (tương đương 266 tỷ USD) nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho hay các quan chức tài chính Nhật Bản và Hàn Quốc đang lên kế hoạch gặp nhau vào cuối tháng 8 tại Seoul để thảo luận về hợp tác trong bối cảnh tình hình bất ổn trên thị trường sau quyết định Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục