BoJ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để đẩy lùi giảm phát

14:04' - 29/07/2016
BNEWS BoJ thông báo sẽ tăng gần gấp đôi mức độ mua hàng năm các quỹ hoán đổi, lên khoảng 6 nghìn tỷ yen (58 tỷ USD) từ mức 3,3 nghìn tỷ yen, và tăng nắm giữ chứng khoán.
BoJ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để đẩy lùi giảm phát. Ảnh: latimes.com

Kết thúc cuộc họp trong hai ngày 28-29/7, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định nới lỏng thêm nữa chính sách tiền tệ để đẩy lui giảm phát và hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế, đề phòng bất kỳ tác động tiêu cực nào từ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

BoJ thông báo sẽ tăng gần gấp đôi mức độ mua hàng năm các quỹ hoán đổi, lên khoảng 6 nghìn tỷ yen (58 tỷ USD) từ mức 3,3 nghìn tỷ yen, và tăng nắm giữ chứng khoán.

BoJ nói sẽ duy trì việc tăng cơ sở tiền tệ ở mức hàng năm là 80 nghìn tỷ yen và tiếp tục áp dụng mức lãi suất âm 0,1% đối với tiền gửi của các ngân hàng tại BoJ.

BoJ hạ dự báo lạm phát trong tài khóa 2016 xuống 0,1%, so với mức 0,5% đưa ra hồi cuối tháng Tư, trong khi mục tiêu đề ra là 2%. Về tăng trưởng kinh tế, BoJ nhận định nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% trong tài khóa này, giảm so với con số 1,2% đưa ra trước đó.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ngày 29/7, chỉ số giá tiêu dùng lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống thường biến động, của Nhật Bản trong tháng trước giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2013 và là tháng giảm thứ tư liên tiếp.

Mức giảm 0,5%, cao hơn mức giảm trung bình 0,4% được các chuyên gia kinh tế dự đoán trước đó, cho thấy nền kinh tế thứ 3 thế giới vẫn chưa vượt qua tình trạng giảm phát bất chấp những nỗ lực do Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra và chính sách tiền tệ quy mô lớn của BoJ.

Bộ trên cũng cho biết mức chi tiêu của các gia đình bình quân tháng Sáu giảm 2,2% xuống 261.452 yen (2.496 USD) và cũng là tháng giảm thứ tư liên tiếp. Mức chi tiêu của các hộ gia đình là số liệu chủ chốt phản ánh chi tiêu tiêu dùng, hiện chiếm 60% GDP của Nhật Bản.

Trong khi thị trường việc làm cải thiện, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,1% trong tháng Sáu, mức thấp nhất trong gần 21 năm và sản lượng công nghiệp tăng 1,9% sau khi được điều chỉnh theo mùa, có những lo ngại gia tăng về tăng trưởng kinh tế quý II, sau khi nền kinh tế đã tránh được suy thoái trong quý I.

>>> Nhật Bản dẫn đầu đà giảm điểm của chứng khoán châu Á

>>> Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đối mặt với khó khăn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục