Nhật Bản khẳng định can thiệp nếu đồng yen tăng giá mạnh

16:26' - 09/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 9/5 khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ, nếu đồng yen tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Nhật Bản sẽ can thiệp vào thị trường nếu đồng yên tăng giá mạnh. Ảnh: cnbc

Phát biểu trước Ủy ban kiểm toán thuộc Thượng viện Nhật Bản, ông Aso nói sự biến động lớn trên thị trường giao dịch ngoại hối là điều ngoài mong muốn, và cho rằng đồng yen đã tăng giá “quá mạnh” hồi cuối tháng Tư.

Đồng bạc xanh đã giao dịch ở mức 1 USD đổi được khoảng 105 yen, giảm 5 yen trong gần một tuần, sau khiNgân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì chính sách tiền tệ hiện hành tại cuộc họp hồi tháng trước, bất chấp những đồn đoán trước đó về khả năng BoJ mở rộng chương trình kích thích kinh tế.

Trong biên bản cuộc họp ngày 14-15/3 của BoJ vừa công bố, một số nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cũng đã cảnh báo những tác động tiêu cực của chính sách lãi suất âm được thực hiện hồi cuối tháng Một năm nay.

Các thể chế tài chính và khách hàng cho biết họ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ chính sách nới lỏng tiền tệ của BoJ, và thị trường tiếp tục mất ổn định cùng với những đồn đoán về khả năng BoJ sẽ mở rộng chính sách thúc đẩy kinh tế.

Trong một thông tin khác, báo cao sơ bộ của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho hay mức lương trung bình đã điều chỉnh theo lạm phát của người lao động trong tháng Ba đã tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua và được coi là một tín hiệu tích cực giúp thúc đẩy hoạt động chi tiêu tiêu dùng của nước này. Chuyển biến trên diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi doanh nghiệp tăng lương và đầu tư nhằm khôi phục nền kinh tế ảm đạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục