Nhật Bản “nhẹ giọng” với Mỹ về kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép

21:22' - 06/03/2018
BNEWS Giới chức Nhật Bản ngày 6/3 theo đuổi cách thức tiếp cận “nhẹ nhàng” đối với kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ.
Giới chức Nhật Bản ngày 6/3 theo đuổi cách thức tiếp cận “nhẹ nhàng” đối với kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ, phản ánh mong muốn tránh các cuộc tranh chấp thương mại có thể gây tổn hại đến liên kết về an ninh giữa hai quốc gia

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko đã nhắc lại rằng hoạt động xuất khẩu thép và nhôm của Nhật Bản không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ, thậm chí còn có lợi cho nền kinh tế và thị trường việc làm của nước này. Ông Seko cũng từ chối bình luận về khả năng Nhật Bản sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Điều này đã khiến Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng phản đối và dọa thực hiện các biện pháp đáp trả nếu kế hoạch trên thành hiện thực.

Ông Peter Navarro, giám đốc Hội đồng Thương mại quốc gia của Nhà Trắng, nói rằng các nước sẽ không được miễn trừ thuế quan kể trên nhưng sẽ có cơ chế cho phép một số doanh nghiệp được miễn thuế. Điều đó làm tăng hy vọng một số sản phẩm của Nhật Bản sẽ được miễn áp mức thuế mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, người đã tạo lập mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Mỹ D.Trump, cũng tỏ ra cẩn trọng trước nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại. Các chuyên gia cho rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của Tokyo là duy trì quan điểm đồng nhất với Washington về vấn đề Triều Tiên.

Theo một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Nhật Bản, những biện pháp mà “đất nước hoa anh đào” sử dụng để đối phó với kế hoạch tăng thuế nhập khẩu của Mỹ không trái với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục