Nhật Bản siết chặt kiểm tra tàu thuyền chở hàng đến Triều Tiên

14:13' - 27/06/2017
BNEWS Ngày 27/6, nội các Nhật Bản đã thông qua quy định siết chặt hoạt động kiểm tra các tàu của nước thứ ba chở hàng hóa vào Triều Tiên.

Động thái mới này nhằm ngăn chặn nguy cơ Bình Nhưỡng chuyển đổi những mặt hàng này để phục vụ cho các chương trình phát triển vũ khí của mình.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh cần hạn chế dòng nguyên liệu, công nghệ và ngoại tệ chảy vào Triều Tiên nhằm ngăn chặn nước này phát triển vũ khí và tên lửa trong bối cảnh Bình Nhưỡng gần đây thực hiện nhiều vụ thử tên lửa. Quy định mới trên dự kiến có hiệu lực vào giữa tháng 7 tới.

Theo đó, nếu nghi các mặt hàng nào có thể được Triều Tiên dùng cho mục đích quân sự, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ được phép kiểm tra các tàu thuyền và thu giữ những hàng hóa khả nghi, bao gồm cả những mặt hàng không nằm trong danh mục kiểm tra của chính phủ.

Hiện Chính phủ Nhật Bản có một danh mục các mặt hàng có thể liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chịu trách nhiệm kiểm tra các tàu thuyền bị nghi chở những mặt hàng trong danh sách này.

Biện pháp trên phù hợp với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 3/2016.

Nghị quyết này cũng bao gồm cả một điều khoản cấm các nước cung cấp các mặt hàng có khả năng gia tăng năng lực quân sự của Bình Nhưỡng, trong đó có các mặt hàng đa dụng có thể được chuyển sang mục đích quân sự.

Triều Tiên được cho là đã chuyển đổi một số đồ điện gia dụng sang mục đích phát triển vũ khí./.

>>> Thực chất vấn đề mất an ninh lương thực ở CHDCND Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục