Nhật Bản thiếu trầm trọng lao động

16:22' - 21/07/2017
BNEWS Nhật Bản hiện đối mặt với thiếu hụt lao động trầm trọng nhất trong gần 25 năm qua và đây là một trong những vấn đề phải giải quyết để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.

Báo cáo kinh tế và tài chính tài khóa 2017 mới được Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 21/7 cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động là một trong những hạn chế chính mà quốc gia này cần phải khắc phục nếu muốn đạt mục tiêu tăng trưởng ổn định, đồng thời tạo cơ hội nâng cao năng suất lao động và xóa bỏ tình trạng giảm phát.

Hiện phụ nữ và người già ở Nhật Bản đã tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lao động sản xuất nhưng nhìn chung lực lượng lao động vẫn còn thiếu. Theo báo cáo này, dù kinh tế Nhật Bản đang trải qua thời kỳ phát triển dài thứ 3 trong lịch sử nhưng sức tiêu dùng vẫn rất yếu mà nguyên nhân chủ yếu do mức tăng lương thấp.

Bên cạnh đó, năng suất làm việc tại Nhật Bản vẫn ở mức thấp hơn so với các quốc gia phát triển hàng đầu khác nên quốc gia này cần đẩy mạnh các biện pháp cải cách lao động như cắt giảm thời gian làm việc, xóa bỏ phân biệt lao động dài hạn và lao động thời vụ đồng thời tích cực ứng dụng các công nghệ tiên tiến.

Hồi tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản lần đầu tiên đã giảm xuống dưới 3% kể từ năm 1994 trong khi số việc làm cũng được đánh giá ở mức tốt nhất trong 4 thập kỷ qua.

Bất chấp những tín hiệu này, mức tăng trưởng lương tại Nhật vẫn không cải thiện nhiều do các công ty vẫn chần chừ trong quyết định "mở hầu bao" tăng lương cho nhân viên do lo ngại những rủi ro và chưa thực sự tin tưởng vào tương lai phát triển kinh tế.

Kéo theo đó, chỉ số tiêu dùng cá nhân cũng hết sức khiêm tốn. Vì vậy, Chính phủ Nhật Bản cho rằng cần phải nâng cao niềm tin của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về triển vọng việc làm và tình hình thu nhập mới mong kích thích tiêu dùng trong nước.

Hiện Thủ tướng Shinzo Abe cũng đang theo đuổi nhiều biện pháp cải cách lao động và coi đầu tư cho nhân lực là chìa khóa để giúp thúc đẩy nền kinh tế. Ông Abe cũng luôn chủ trương kêu goi các doanh nghiệp tăng mức chi trả cho nhân viên./.

>>>Nhật Bản có kế hoạch tăng lao động nhập cư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục