Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác, tư vấn phát triển hạ tầng TP. Cần Thơ

19:44' - 13/06/2017
BNEWS Đại diện EJEC cho biết quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan là thế mạnh của EJEC. Tại Việt Nam, công ty cũng đã tham gia cuộc thi thiết kế đồ án quy hoạch sông Hàn cho thành phố Đà Nẵng.
Chợ nổi Cái Răng. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Ngày 13/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã làm việc với đại diện công ty tư vấn phát triển hạ tầng Nhật Bản (EJEC) do ông Nakaseko, Tổng Giám đốc Ban quốc tế công ty làm Trưởng đoàn về các vấn đề phát triển hạ tầng của thành phố.

EJEC là công ty tư vấn hạ tầng với kinh nghiệm hoạt động trên 50 năm của Nhật Bản. Hoạt động tư vấn của công ty gồm 3 lĩnh vực chính: quy hoạch môi trường, quản lý xử lý rác thải; thiết kế gia cường, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường, cầu, hầm chui, cảng, cấp thoát nước, bãi đỗ xe…; quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị và cảnh quan.

Ngoài các công trình tại Nhật Bản, EJEC còn tư vấn trong một số lĩnh vực khác như: các tổ hợp thể thao, trạm xử lý lớn, dự báo, phòng chống thiên tai, trắc địa, đền bù, tư vấn PPP… tại các nước Thái Lan, Philippine, Ấn Độ, Trung Quốc...

Đại diện EJEC cho biết, quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan là thế mạnh của EJEC. Tại Việt Nam, công ty cũng đã tham gia cuộc thi thiết kế đồ án quy hoạch sông Hàn cho thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, công ty đang thực hiện dự án thu gom, phân loại rác tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh bởi biến rác thải thành năng lượng là lĩnh vực mới mà các thành phố đang phát triển rất quan tâm. EJEC đã có nhiều công trình trong lĩnh vực này tại nhiều nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho biết, Cần Thơ có diện tích gần 1.500 km2, dân số hơn 1,2 triệu người và là Trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, Cần Thơ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương đối đầy đủ bao gồm: đường bộ, đường thủy, đường hàng không và các động lực phát triển kinh tế của Trung ương cũng như của vùng đặt tại Cần Thơ.

Với nhu cầu phát triển bền vững, Cần Thơ đang thực hiện các dự án do Ngân hàng thế giới tài trợ gồm: đầu tư cải tạo hồ Bún Xáng thuộc quận Ninh Kiều và 2 dự án cầu bắc qua sông Cần Thơ là cầu Quang Trung 2 và cầu Trần Hoàng Na cùng với tuyến công viên bờ kè sông Cần Thơ với chiều dài 5,6 km.

Theo bà Võ Thị Hồng Ánh, đây là các dự án cấp bách của thành phố và cần sự tham gia tư vấn của Nhật Bản để phát huy được công năng cũng như khai thác cảnh quan xung quanh các công trình trên một cách hợp lý.

Riêng dự án công viên bờ kè sông Cần Thơ được kỳ vọng không chỉ phục vụ cho cộng đồng dân cư tại chỗ mà còn là điểm nhấn của thành phố, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, tiềm năng của các dự án này để phục vụ phát triển du lịch là rất lớn. Đơn cử như năm 2015, Cần Thơ đầu tư xây dựng cầu đi bộ Ninh Kiều với kinh phí gần 50 tỷ đồng và ngay sau đó công trình này đã giúp Cần Thơ đoạt giải thưởng Cảnh quan châu Á năm 2016. Nhờ có cầu đi bộ Ninh Kiều, riêng năm 2016, thành phố đón hơn 5,3 triệu lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng.

Phát huy hiệu quả từ công trình này, Cần Thơ đã và đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình khác nhằm tạo thêm điểm nhấn cho thành phố với mục tiêu Cần Thơ sẽ là đô thị đáng sống cho người dân, bà Võ Thị Hồng Ánh cho biết.

Hiện nay, Cần Thơ không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản mà còn hướng đến sự hợp tác lâu dài thông qua các chương trình.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh hy vọng EJEC sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tham gia vào việc phát triển hạ tầng của thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục