1. >

Nhật Bản và EU phải “vượt khó” để đạt được FTA vào cuối năm

Facebook Share

BNEWS.VN Nhật Bản và EU đều hy vọng sẽ thu hẹp và xóa bỏ được những khác biệt trong vòng đàm phán tiếp theo, dự kiến diễn ra vào đầu tháng Mười Hai tới tại Tokyo (Nhật Bản).

Nhật Bản và EU phải “vượt khó” để đạt được FTA vào cuối năm

Triển vọng FTA Nhật Bản-EU kết thúc cuối năm nay khá mờ nhạt. Ảnh: europa.eu

Triển vọng Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) có thể đạt được thỏa thuận về Hiệp định thương mại tự do (FTA) vào cuối năm nay là khá mờ nhạt, sau khi các nhà đàm phán của đôi bên dường như không có bước tiến lớn nào trong thương thảo về vấn đề thuế quan vào ngày 6/11 vừa qua.

6/11 là ngày cuối cùng của vòng đàm phán mới nhất giữa hai bên bắt đầu diễn ra từ ngày 26/10 tại Brussels (Vương quốc Bỉ).

Nhật Bản đang đề xuất EU dỡ bỏ 10% thuế nhập khẩu ô tô mà EU áp dụng đối với ô tô Nhật Bản, trong khi Brussels đang tìm cách tăng cường xuất khẩu sang thị trường của “xứ sở hoa anh đào” thông qua việc giảm thuế đối với các nông sản như thịt lợn và pho mát.

Phát biểu trước chuyến công du Nhật Bản trong hai ngày 9-10/11, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte gọi FTA giữa EU và Nhật Bản là một thỏa thuận tham vọng và toàn diện, và sẽ không phải là một phiên bản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác vừa ký kết đầu tháng Mười vừa qua.

Ông Rutte hy vọng TPP sẽ mang lại “cú hích mới” đối với các cuộc đàm phán về FTA giữa Nhật Bản và EU, với “các nông sản và sản phẩm bơ sữa chất lượng cao của Hà Lan như thịt bê, sữa và pho mát sẽ tiếp cận nhiều hơn thị trường tiêu dùng của Nhật Bản.

Hà Lan, một quốc gia thành viên của EU, là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới sau Mỹ và kim ngạch thương mại Nhật Bản - Hà Lan đạt gần 11,6 tỷ euro (12,46 tỷ USD) năm 2014./.

Anh Quân (Theo Kyodo)

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.