Nhật Bản vận động Mỹ miễn vĩnh viễn các mức thuế nhôm, thép mới

16:47' - 01/06/2018
BNEWS Ngày 31/5, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã hối thúc Mỹ miễn vĩnh viễn việc áp mức thuế mới đối với nhôm thép nhập khẩu từ Nhật Bản.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso (ảnh, trái) hối thúc Mỹ miễn vĩnh viễn việc áp mức thuế mới đối với nhôm thép nhập khẩu từ Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguồn tin từ các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết ông Aso đã đưa ra hối thúc trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin, trước khi tham gia hội nghị các nhà lãnh đạo tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại khu nghỉ dưỡng thành phố Whistler của tỉnh British Columbia, Canada.

Ông Aso khẳng định nhôm và thép nhập khẩu từ Nhật Bản không đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, đồng thời cảnh báo Tokyo sẽ có biện pháp đáp trả nều Mỹ không miễn áp mức thuế mới đối với các mặt hàng nhôm thép của Nhật Bản.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nhật Bản cũng kêu gọi Mỹ "kiềm chế" khi xem xét áp mức thuế quan mới đối với xe ô tô nhập từ quốc gia Đông Bắc Á này, trong bối cảnh Washington vừa công bố tiến hành điều tra tác động của nhập khẩu ô tô đối với an ninh quốc gia, động thái được cho là nhằm mở đường cho Mỹ đánh thuế cao hơn nhằm vào ô tô nhập khẩu.

Hồi tháng 3 vừa qua, Mỹ tuyên bố nâng thuế nhập khẩu nhôm lên 10% và thép lên 25% với lý do bảo vệ an ninh quốc gia và các nhà sản xuất trong nước. Động thái của Washington đã dấy lên lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác.

Mỹ đã tạm miễn áp mức thuế mới với một số đồng minh chủ chốt để thương lượng thêm. Ngày 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế mới với Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn. Đến nay, Mỹ đã công bố miễn vĩnh viễn áp mức thuế mới cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/6 kêu gọi các quốc gia trên thế giới bảo vệ trật tự thương mại thông thường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra bình luận trên tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh khi phóng viên hỏi về quyết định của Mỹ áp các mức thuế quan mới đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu bày tỏ hy vọng rằng người tiêu dùng Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ quan hệ hợp tác thương mại hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa hai nước.

Ông này cũng xác nhận Trung Quốc sẽ triển khai kế hoạch giảm thuế nhập khẩu với gần 1.500 mặt hàng tiêu dùng bắt đầu từ ngày 1/7 tới theo đúng cam kết với các đối tác thương mại trong đó có Mỹ./.

Xem thêm:

>>>Tiêu điểm: Bước khởi đầu của cuộc chiến thương mại

>>>Quyết định thuế của Mỹ "làm nóng" Hội nghị Bộ trường Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục