Nhiều doanh nghiệp sử dụng kém hiệu quả đất vùng Tứ giác Long Xuyên

06:00' - 26/04/2016
BNEWS Từ năm 2001 đến nay, tỉnh Kiên Giang đã cho 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thuê gần 6.000 ha đất vùng Tứ giác Long Xuyên để sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại.
Nhiều doanh nghiệp thuê đất vùng Tứ giác Long Xuyên nhưng sử dụng kém hiệu quả. Ảnh minh họa: Huỳnh Sử- TTXVN
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, thực hiện khai hoang vùng Tứ giác Long Xuyên, từ năm 2001 đến nay, tỉnh này đã cho 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thuê gần 6.000 ha đất để sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp theo mô hình kinh tế trang trại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, sai phạm trong sử dụng đất và vi phạm các quy định về triển khai thực hiện dự án. 

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, ngoài các doanh nghiệp làm ăn phát đạt thì hiệu quả sản xuất của nhiều doanh nghiệp khác đạt giá trị thấp, bị thu hồi toàn bộ dự án hoặc một phần diện tích đất dự án. Qua thanh tra các doanh nghiệp thuê đất vùng Tứ giác Long Xuyên của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cho thấy, công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều mặt hạn chế, bất cập. 

“Việc sử dụng đất đai của một số doanh nghiệp có nhiều sai phạm, vi phạm Luật Đất đai và các quy định của nhà nước hiện hành. Cụ thể là không triển khai dự án đầu tư; đầu tư chậm tiến độ, còn một phần diện tích được thuê chưa đầu tư, sử dụng đất không đúng theo dự án phê duyệt; chuyển nhượng dự án trái pháp luật; quản lý đất được giao không chặt chẽ để dân lấn chiếm một phần diện tích; lấn chiếm thêm đất nhà nước để mở rộng dự án…”, ông Hoàng Văn Tuấn cho hay. 

Đến thời điểm này, UBND tỉnh Kiên Giang đã thu hồi toàn bộ dự án hoặc một phần diện tích đất dự án của 13 doanh nghiệp thuê đất vùng Tứ giác Long Xuyên, với tổng diện tích hơn 1.156 ha. Diện tích đất thu hồi giao cho các huyện quản lý, lập phương án giao đất cho dân không đất, thiếu đất sản xuất theo đúng chủ trương, đối tượng và quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thành lập đoàn công tác liên ngành phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuê đất vùng Tứ giác Long Xuyên. Mục đích của việc kiểm tra này vừa đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của các trang trại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, vừa đề xuất giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những bất cập cho doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi hiệu quả, bền vững theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn. 

Bên cạnh đó, xử lý các doanh nghiệp hoạt động chưa đúng theo quy định của pháp luật; năng lực tài chính yếu kém, triển khai dự án cầm chừng; chuyển nhượng dự án trái phép; phù phép sản xuất dưới hình thức “phát canh thu tô” gây bức xúc trong nông dân…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục