Nhiều giải pháp quản lý thị trường dịp Tết Nguyên Đán

15:35' - 09/12/2016
BNEWS Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng, địa phương tăng cường kiểm soát, mở đợt đấu tranh cao điểm chống buôn lậu và hàng giả.
 Nhiều giải pháp quản lý thị trường dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm giúp người dân được đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trong không khí yên bình an vui, lực lượng quản lý thị trường cả nước đang dốc toàn lực để kiểm soát và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trên diện rộng nhằm góp phần làm sạch thị trường.
Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), trong dịp sát Tết Nguyên đán, mặt hàng buôn lậu chủ yếu là hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, đồ dùng bách hóa, đồ ăn, hàng điện tử, vàng các loại.

Các đối tượng buôn lậu thường dùng thủ đoạn vận chuyển truyền thống là xé lẻ hàng hoá vận chuyển bằng xe khách, xe tải nhẹ từ biên giới vào sâu nội địa, đan xen hàng hoá có xuất hóa đơn từ các chợ Móng Cái, khu kinh tế mở Quảng Ninh, chợ Tân Thanh, Đồng Đăng- Lạng Sơn.

Cùng đó, sát Tết cũng là dịp để các đối tượng nhập lậu và vận chuyển trái phép gà, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc từ biên giới vào nội địa. Tuy các lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ và xử lý hành chính nhưng rất khó chứng minh yếu tố nhập lậu qua biên giới để xử hình sự.
Tại các tuyến biên giới biển cũng được nhiều đối tượng buôn lậu tận dụng triệt để, đặc biệt là các vùng biển Đông Bắc, Bắc miền Trung và biên giới Tây Nam. Hàng xuất lậu chủ yếu gồm than, quặng các loại, xăng dầu, thuốc lá, mỹ phẩm.

Hàng nhập lậu là pháo các loại, gia cầm, thực phẩm đông lạnh, động vật hoang dã, quặng titan, quặng sắt với thức và thủ đoạn hoạt động mỗi ngày một tinh vi, với sự thay đổi liên tục địa điểm nhập, xuất hàng.
Do thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày một tinh vi, sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại khiến cho không ít vụ buôn lậu dù đã biết trước nhưng vẫn không đủ chứng cớ để xử phạt.

Cùng với đó, tại các tuyến biên giới Tây Nam, buôn lậu thuốc lá cũng diễn ra nóng bỏng hàng ngày nhưng do địa hình kênh rạch chằng chịt, buôn lậu lại hay diễn ra vào nửa đêm đã gây không ít khó khăn cho lực lượng kiểm soát. Điển hình đã có một đồng chí quản lý thị trường bị buôn lậu đánh tử vong khi đang làm nhiệm vụ.
Nhằm kịp thời phát hiện các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng triển khai cùng các bô, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát, mở đợt đấu tranh cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp tết Đinh Dậu 2017.
Theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị chức năng các cấp cần tập trung công tác nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn và lĩnh vực trọng điểm về buôn lậu, hàng gian – hàng giả.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn hoạt động gian lận thương mại bởi đây là thời điểm hoạt động thương mại phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán đang tăng cao; trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng cấm, hàng hoá ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ, động vật hoang dã, ma tuý…

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia còn đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết như hàng may mặc, thực phẩm, bia, rượu, bánh kẹo…
Kế hoạch được triển khai với sự tham gia của nhiều lực lượng. Cụ thể, lực lượng công an, quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành theo chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý phối hợp kiểm soát chặt chẽ thị trường nội địa, tăng cường kiểm tra, phát hiện các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cùng đó tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về điều kiện kinh doanh, chấp hành chế độ thuế, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.
Riêng với lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng tập trung phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, gian lận thương mại tại địa bàn cửa khẩu, đường mòn, lối mở, kênh, sông... khu vực biên giới.

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh qua tuyến hàng không, cửa khẩu đường bộ, đường biển.

Về phía Lực lượng Cảnh sát biển chủ trì, phối hợp với lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng và các cấp chính quyền địa phương trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thượng mại trên các vùng biển, địa bàn trọng điểm là vùng biển Đông Bắc và vùng biển Tây Nam.
Từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2017, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết dương lịch, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp để người dân thấy được trách nhiệm, quyền lợi, chủ động tích cực tham gia phát hiện, tốt giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất buôn bán hàng giả, công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm để phòng ngừa chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Để làm tốt được công tác đó, ông Nguyễn Trọng Tín mong muốn, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm bổ sung thêm biên chế, kinh phí, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho lực lượng Quản lý thị trường để có đủ điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện hơn nữa cho lực lượng Quản lý thị trường về việc bổ sung kinh phí hoạt động; củng cố tổ chức, sắp xếp, tăng cường biên chế; bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị phương tiện, công cụ hỗ trợ thiết yếu để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao trong phòng chống buôn lậu thuốc lá, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục