Giao thông dịp Tết: Nên mua vé tàu, xe sớm

16:22' - 02/12/2016
BNEWS Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết vừa mở bán online (trực tuyến) đợt 2 với khoảng 15.000 vé tàu Tết Đinh Dậu của các mác tàu chính và tăng cường trên các tuyến.
Giao thông dịp Tết: Nên mua vé tàu, xe sớm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội, trong đợt cao điểm vận chuyển Tết sẽ lập thêm khoảng 22 đoàn tàu đi các tuyến.Bao gồm 15 đoàn tuyến Hà Nội - Vinh, 4 đoàn tuyến Hà Nội - Hải Phòng và 3 đoàn tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. Nếu lượng hành khách tăng đột biến công ty sẽ tiếp tục lập thêm tàu, nối thêm toa xe để tiếp tục phục vụ.

Để kiểm soát hành khách lên tàu theo đúng thông tin trên vé theo giấy tờ tùy thân, bà Phạm Thị Anh Đào, Giám đốc Trung Kinh doanh Vận tải Đường sắt Hà Nội thuộc Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cho hay, trong đợt cao điểm Tết sẽ tiến hành đối soát giữa thẻ lên tàu và giấy tờ tuỳ thân của khách. Vì vậy, khách mua vé qua cò sẽ không được đi tàu.
Lãnh đạo trung tâm này cho biết có trường hợp, cò đã lừa bán thẻ (phiếu) lên tàu (vì hiện nay thẻ lên tàu có thể in nhiều lần) cho nhiều khách khác nhau. “Để chủ động đi lại, không mắc bẫy cò vé, khách hàng nên chủ động mua vé sớm” – bà Phạm Thị Anh Đào khuyến nghị.
Tại đầu Tp. Hồ Chí Minh, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, tính đến 30/11, vẫn còn gần 100.000 vé tàu Tết đi và đến tại tất cả các ga trên tuyến Bắc - Nam vào cao điểm trước Tết từ ngày 17-26/1/2017 (tức là từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp năm Bính Thân) và sau Tết từ ngày 31/1/2017 đến ngày 12/2/2017 (tức là từ ngày 4 - 16 tháng Giêng năm Đinh Dậu).
Lãnh đạo công ty này nhận định, số vé Tết còn thường xuyên biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, hành khách trả lại vé….

Vì vậy, hành khách chưa mua được vé có thể thường xuyên truy cập vào website bán vé tàu điện tử của ngành đường sắt hoặc liên hệ tại các nhà ga, các đại lý bán vé tàu hỏa, gọi điện thoại (giao vé tận nhà) qua tổng đài để đặt chỗ, mua vé.

Về công tác chuẩn bị phục vụ cho hành khách trên tàu dịp Tết Đinh Dậu, ông Hà Thanh Bình, Phó Giám đốc Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội chia sẻ, ngành đường sắt vừa mở thêm dịch vụ bán suất ăn trên tàu cho khách khi đăng ký mua vé tàu tại ga và qua tổng đài (theo số 19000109) để bảo đảm hành khách được phục chu đáo, đúng khẩu vị.

“Suất ăn giá bán bình dân, từ 20.000 đồng trở lên. Ngoài ra, khi mua vé hoặc trong quá trình ở trên tàu, khách có thể đặt mua các đặc sản vùng miền mà tàu đi qua. Khác với việc có bộ phận riêng phục vụ ăn uống, nhân viên trực toa tàu đảm nhận mọi công tác phục vụ khách. Bao gồm cả việc bán suất ăn, đặc sản vùng miền cho khách như tiếp viên hàng không” – ông Hà Thanh Bình cho biết.

Về đường bộ, theo dự kiến của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán 2017, lượng hành khách có thể tăng gấp 1,5 - 2 lần ngày thường. Vì vậy, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm… đều xây dựng kế hoạch tăng cường lượng xe phục vụ Tết ở những tuyến trọng điểm như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai…

Tổng số xe được tăng cường ở tất cả các bến xe của Hà Nội dự kiến khoảng 2.600 xe. Theo đó, bến xe Mỹ Đình là nơi có lượng hành khách đông nhất và dự kiến ngày cao điểm có thể tăng lên đến 200% với khoảng 1.600 lượt xe xuất bến một ngày.
Đại diện Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông để phòng, chống hiện tượng bến cóc, xe dù, xe chạy vòng vo đón khách, tăng giá vé bất hợp lý của các nhà xe. Các bến xe cũng công bố số điện thoại đường dây nóng dán tại sảnh chờ bến xe để hành khách phản ánh hiện tượng tăng giá vé.

Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đã quán triệt tinh thần phục vụ đến hành khách cuối cùng, đảm bảo không để khách không đón được xe về quê ăn Tết. Các đơn vị vận tải chuẩn bị sẵn phương tiện dự trữ để sẵn sàng giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến.

“Với lượng khách tăng đột biến vào dịp Tết, Công ty mong muốn hành khách vào bến xe để được phục vụ và mua vé. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến những xe của các đơn vị vận tải chưa về bến cũng mong muốn hành khách ngồi chờ để chúng tôi phục vụ sớm nhất” – ông Lý Trường Sơn nhấn mạnh.

Đại diện nhiều nhà xe tại bến xe Mỹ Đình cho hay, trong tháng 12 sẽ bán vé Tết, hành khách có thể chủ động mua trước để đảm bảo ngày giờ đi xe và kế hoạch của mình. Đại diện nhà xe sẽ tăng cường việc giám sát để đảm bảo không có hiện tượng nhồi nhét khách, tăng giá vé trong dịp Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục