Nhiều kim loại quý lên giá trong tuần qua

14:07' - 12/05/2018
BNEWS Trồi sụt thất thường trong tuần qua và khép tuần với phiên giảm giá, song thị trường vàng vẫn ghi nhận tuần lên giá đầu tiên trong khoảng một tháng qua.
Thị trường vàng ghi nhận tuần lên giá đầu tiên trong khoảng một tháng qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và dường như không bị chi phối nhiều bởi quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đi ngang trong phiên giao dịch liền sau đó.

Theo ông chủ Nhà Trắng, thỏa thuận trên đã bị “khiếm khuyết” ngay từ bên trong. Ông đe dọa Iran sẽ gặp phải "những vấn đề lớn hơn" nếu tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân, đồng thời cho biết Mỹ sẽ bắt đầu triển khai "mức cao nhất" của các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran.

Tuy nhiên, việc đồng USD rời khỏi mức cao của năm 2018 đã giúp giá vàng phục hồi trong phiên giao dịch ngày 10/5, trước đi quay trở lại diễn biến ảm đạm phiên cuối tuần.

Cuối phiên 11/5, giá vàng giao ngay không biến động so với phiên trước đó, đứng ở mức 1.321 USD/ounce. Giữa phiên, giá kim loại quý này có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 25/4 là 1.325,96 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng giao ngay tăng 0,5%.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2018 lại hạ 1,6 USD (0,1%), xuống 1.320,70 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn này tăng xấp xỉ 0,5%, đánh dấu tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng.

Phiên cuối tuần, đồng USD tiếp tục ghi nhận phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp so với rổ các đồng tiền chủ chốt, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ chỉ tăng nhẹ, vẫn ở dưới mức 3%.

Vàng vẫn luôn nhạy cảm với xu hướng dịch chuyển của đồng USD, bởi đồng bạc xanh mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản được định giá bằng đồng tiền này, trong đó có vàng, giảm đáng kể.

Chuyên gia phân tích Simona Gambarini từ Capital Economics nhận định, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành thêm ba đợt tăng lãi suất trong năm nay có thể tạo áp lực đẩy giá vàng xuống mức 1.300 USD/ounce vào cuối năm 2018.

Vàng được coi là một tài sản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn, song giới đầu tư dường như không bị chi phối nhiều bởi tình hình căng thẳng ở Trung Đông, qua đó không giúp vàng hưởng lợi nhiều.

Thêm vào đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore được kỳ vọng sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm dịu bớt lo ngại về xung đột tại khu vực này.

Cũng trong phiên cuối tuần, giá bạc tăng 0,3% lên 16,72 USD/ounce. Giá kim loại quý này tăng 1,3% trong tuần qua. Trong khi đó, giá bạch kim lại giảm 0,4% trong phiên 11/5, xuống mức 920,49 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá bạch kim tăng gần 2%.

Còn giá palađi để mất 0,8% ở phiên cuối tuần, xuống 991 USD/ounce, nhưng vẫn tăng giá hơn 2% trong tuần qua.

Xem thêm:

>>>Nhu cầu mua vàng không mạnh như dự đoán

>>>Tài nguyên kim loại: Tiềm năng thúc đẩy quan hệ Mỹ - Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục