Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe cam kết vực dậy nền kinh tế

15:51' - 04/06/2016
BNEWS Thúc đẩy chương trình "Abenomics" để chấn hưng kinh tế là một trong những mục tiêu mà đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đặt ra trong chiến dịch vận động bầu cử Thượng viện tại Nhật Bản vào 10/7 tới đây.
Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe cam kết vực dậy nền kinh tế. Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn một số nguồn tin cho hay thúc đẩy chương trình "Abenomics" để chấn hưng kinh tế dự kiến là một trong những mục tiêu mà đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đặt ra trong chiến dịch vận động bầu cử Thượng viện tại nước này, sẽ diễn ra vào 10/7 tới.

Nguồn tin của Kyodo cho biết, trong chiến dịch vận động bầu cử lần này, LDP sẽ cam kết đảm bảo nguồn thu ngân sách ổn định nhằm thực hiện các chính sách phúc lợi xã hội mà không cần phải phát hành thêm trái phiếu chính phủ.

Lý giải cho quyết định lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% đến tháng 10/2019 (thay vì vào tháng 4/2017 như kế hoạch trước đó), Thủ tướng Shinzo Abe nói ông muốn thể hiện trách nhiệm của mình bằng việc đẩy nhanh hơn nữa chính sách phục hồi nền kinh tế của mình, trong bối cảnh Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đang tăng trưởng chậm lại.

Trước đó, ngày 2/6, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch tăng cường các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội nhằm đối phó với tình trạng dân số già.

Theo đó, chính phủ sẽ sử dụng "các thành quả của chính sách kinh tế Abenomics" để cải thiện các điều kiện làm việc cho lao động, và sẽ kiên trì tư tưởng nền tảng là "chính sách tài chính không thể lành mạnh nếu kinh tế không phục hồi", tức là chú trọng tăng trưởng kinh tế hơn là thắt chặt chi tiêu.

Kế hoạch trên được thông qua một ngày sau khi Thủ tướng Abe thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu dùng, đặt ra thách thức lớn đối với đất nước đang phải gánh số nợ công khổng lồ này.

Bất chấp việc hoãn tăng thuế tiêu dùng tới tháng 10/2019 thay vì áp dụng từ tháng 4/2017, chính phủ kiên trì mục tiêu đạt thặng dư trước tài khóa 2020 dù chưa có kế hoạch cụ thể nào nhằm giảm nợ công đang gia tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục