Nông dân Mỹ không muốn "chiến tranh thương mại" với Mexico

10:25' - 23/03/2017
BNEWS Các nhà sản xuất nông nghiệp Mỹ đang gây sức ép với chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tránh một cuộc tranh chấp thương mại với Mexico.
Nông dân Mỹ không muốn "chiến tranh thương mại" với Mexico. Ảnh: The Earth Institute - Columbia University

Các nhà sản xuất nông nghiệp Mỹ đang gây sức ép với chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tránh một cuộc tranh chấp thương mại với Mexico, vì lo ngại biện pháp thuế quan trả đũa sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu nông sản hàng năm (khoảng 3 tỷ USD).

Xuất khẩu nông sản của Mỹ sẽ gặp rủi ro với các biện pháp trả đũa từ Mexico trong trường hợp Tổng thống Trump áp các rào cản thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của Mexico sang thị trường Mỹ.

John Weber, Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ, cho biết các nhà sản xuất trong ngành đã tiếp xúc với nhóm chuyển giao của ông Trump ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11/2016 để khẳng định rằng việc miễn thuế nhập khẩu hiện hành đã biến Mexico trở thành thị trường nhập khẩu chính nông sản của Mỹ.

Ông John Weber lo ngại Mexico tái kích hoạt danh mục các sản phẩm áp thuế, chủ yếu là nông phẩmp, như đã từng áp dụng vào năm 2011 để buộc Washington cho phép các xe chở hàng của nước này lưu thông trên đất Mỹ.

Trong danh sách trên, thịt lợn đứng đầu và nếu điều này xảy ra, hơn 800 triệu USD giá trị xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sẽ phải chịu thuế.

Trong khi đó, nghị sỹ đảng Cộng hòa Steve King cảnh báo việc áp mức thuế nhập khẩu 20% đối với hàng hóa của Mexico theo như phát biểu của người phát ngôn Nhà trắng Sean Spicer để tài trợ cho dự án xây bức tường biên giới sẽ gây ra "chiến tranh thương mại".

Tổng thống Trump đã yêu cầu đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mexico, Mỹ và Canada (Ca-na-đa), vì cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận đã lỗi thời và không có lợi cho nước Mỹ. NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico. Hơn 80% hàng hóa xuất khẩu của Mexico đang được hưởng lợi từ hiệp định này.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tuyên bố quốc gia này có thể rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích trong khi tái đàm phán. Đồng thời, cho biết việc áp thuế đối với hàng hóa của Mỹ là một phương án “B” trong trường hợp thất bại khi tái đàm phán NAFTA.

Mỹ hiện là đối tác thương mại số một của Mexico. Hơn 80% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% hàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh là từ Mỹ.

Theo số liệu của Viện Thống kê và Địa lý Mexico (Inegi), trong năm 2016, kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 525,11 tỷ USD, với thặng dư 63,192 tỷ USD nghiêng về phía Mexico.

>>>Ngô – “vũ khí” mới của Mexico trong đàm phán thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục