Ngô – “vũ khí” mới của Mexico trong đàm phán thương mại với Mỹ

14:41' - 22/03/2017
BNEWS Mexico hiện đang nắm trong tay một “vũ khí” được dự đoán có thể mang lại lợi thế cho nước này trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, đó là ngô.
Ngô – “vũ khí” mới của Mexico trong đàm phán thương mại với Mỹ. Ảnh: Food Tank

Ngô là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ tư mà Mexico nhập khẩu từ Mỹ, sau xăng, dầu diesel và khí đốt tự nhiên. Số liệu từ Chính phủ Mexico cho thấy nước này nhập khẩu 2,32 tỷ USD tiền ngô trong năm 2016, cao hơn 10% so với năm 2015. Trong khi lượng ngô mà nước này nhập khẩu từ Argentina và Brazil chỉ là 17,7 triệu USD và 10 triệu USD.

Giữa bối cảnh hiện nay, khi quan hệ thương mại Mexico-Mỹ đang đứng trước nhiều điều chỉnh dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mexico hiện đang dọa sẽ mua loại lương thực này từ các nơi khác thay vì Mỹ.

Ông Thomas Sleight – Người đứng đầu Hội đồng Ngũ cốc Mỹ - cho hãng tin AFP biết Mexico là khách hàng xuất khẩu số 1 của các nhà sản xuất ngô Mỹ. Họ hiện đang lo ngại về việc duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng lâu năm được xây dựng qua nhiều thế hệ.

Trước đó, Tổng thống D.Trump đã cam kết tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada (Ca-na-đa). Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay. Động thái trên từ Mexico được cho là những chuẩn bị ban đầu của nước này trước khi bước vào các vòng đàm phán NAFTA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục