Nông dân Mỹ sẽ chịu thiệt hại nặng nề trong "cuộc chiến" thương mại Mỹ-Trung

11:00' - 16/06/2018
BNEWS Giới chuyên gia nhận định nông dân Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề trong "cuộc chiến" thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Hiện Trung Quốc là quốc gia thu mua đậu tương lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch nhập khẩu trị giá 12 tỷ USD trong năm 2017, tương đương với 30% sản lượng đậu tương của Mỹ. Thống kê cho thấy thu nhập của nông dân Mỹ đã giảm khoảng 50% kể từ năm 2013 và dự kiến sẽ rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006 trong năm nay.
Đậu tương là nông sản xuất khẩu mũi nhọn của Mỹ sang thị trường Trung Quốc. Phân tích mới nhất của các nhà kinh tế Andrew Muhammad và Aaron Smith thuộc Viện Nông nghiệp, Đại học Tennesse, Mỹ, dự đoán mức thuế 25% một khi được Bắc Kinh áp đặt với đậu tương Mỹ xuất sang Trung Quốc có thể khiến giá đậu tương tại các nông trang của Mỹ hạ 33 xu Mỹ xuống mức 1,76 USD/bushel (1 bushel đậu tương = 27,2 kg).
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, được Quốc vụ viện phê chuẩn, cơ quan thuế quan Trung Quốc đã quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng của Mỹ, với tổng trị giá 50 tỷ USD, trong đó, mức thuế bổ sung đối với 545 mặt hàng có tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD, bao gồm nông sản và xe hơi, sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7 tới và thời gian áp thuế bổ sung đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau.
Tuyên bố của cơ quan nói trên khẳng định quyết định này phù hợp với các quy định liên quan của Luật Ngoại thương Trung Quốc và Quy định của Trung Quốc về thuế xuất nhập khẩu cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Trước đó, ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD, với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định "sẽ không xảy ra chiến tranh thương mại".
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo mức thuế mới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được thực hiện theo hai đợt, trong đó đợt đầu tiên có hiệu lực từ ngày 6/7 tới đối với 818 danh mục sản phẩm trị giá 34 tỷ USD, sau đó sẽ tiếp tục có hiệu lực đối với 284 danh mục sản phẩm khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục