O Globo: Boeing Co có thể sẽ nắm giữ 51% cổ phần trong liên doanh với Embraer

14:27' - 26/02/2018
BNEWS Hiện Embraer là doanh nghiệp sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới và là đơn vị dẫn đầu thị trường đối với các máy bay từ 70 đến 130 chỗ.
Logo của hãng Boeing trên chiếc máy bay Boeing 787-10 Dreamliner. AFP/TTXVN
Theo ký giả Lauro Jardim của tờ O Globo tại Brazil, nhà chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing Co có thể sẽ nắm giữ 51% cổ phần trong liên doanh hiện đang thương thảo với doanh nghiệp sản xuất máy bay Embraer của Brazil.
Tác giả Jardim cho biết Boeing đã nhất trí với yêu cầu của Chính phủ Brazil về việc họ sẽ không nắm giữ trên 51% cổ phần trong liên doanh. Tuy nhiên, cả Embraer và Boeing đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Cách đây ba tuần, hãng tin Reuters đưa tin Boeing đã và đang nỗ lực thuyết phục Chính phủ Brazil chấp thuận việc nhà chế tạo máy bay này lập đối tác với Embraer nhằm tạo ra một doanh nghiệp mới tập trung vào lĩnh vực hàng không thương mại và “không dính dáng” đến mảng quốc phòng của Embraer.
Hiện Embraer là doanh nghiệp sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới và là đơn vị dẫn đầu thị trường đối với các máy bay từ 70 đến 130 chỗ.
Với liên doanh mới, Boeing sẽ trở thành người đi đầu trên thị trường máy bay chở khách cỡ nhỏ, tạo sức ép cạnh tranh với chương trình chế tạo máy bay Cseries, do Bombardier Inc (Canada) thiết kế và được đối thủ Airbus SE của châu Âu hậu thuẫn.
Kế hoạch ban đầu của Boeing nhằm mua Embraer đã bị Chính phủ Brazil bác bỏ, do không muốn một doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát đơn vị sản xuất máy bay phục vụ quốc phòng, vì những lý do về an ninh chiến lược. Với việc nắm giữ lượng cổ phần “vàng” trong Embraer, Brasilia có quyền quyết định hay phủ quyết các quyết định mang tính chiến lược.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục