Canada cho phép Boeing đấu thầu cung cấp 88 máy bay chiến đấu thế hệ mới

14:19' - 23/02/2018
BNEWS Canada ngày 22/2 thông báo cho phép Boeing nộp đơn đấu thầu hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ mới để thay thế cho phi đội F-18 đã cũ.
Một chiếc Super Hornet của Boeing. Ảnh: Boeing

Động thái này được kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Canada sau các quyết định áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp gần đây của Mỹ đối với dòng máy bay C-Series của hãng Bombardier và các mặt hàng gỗ mềm của Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, thông báo trên được đưa ra 1 tháng sau khi Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ bác bỏ khiếu nại của Boeing đối với hãng sản xuất máy bay Bombardier của Canada. Thông báo nêu rõ Boeing - nhà sản xuất loại máy bay chiến đấu Super Hornet, là một trong 5 nhà sản xuất máy bay được Canada mời thầu cho hợp đồng cung cấp 88 máy bay chiến đấu thế hệ mới thay thế phi đội F-18 với thời hạn giao hàng vào năm 2025.

Ngoài Boeing, các nhà sản xuất máy bay nổi tiếng khác cũng được mời thầu như hãng Lockheed Martin của Mỹ với loại máy bay F35, Dassault của Pháp với máy bay Rafale, tập đoàn Airbus với Eurofighter Typhoon và Saab của Thụy Điển với Gripen.

Theo kế hoạch, Chính phủ Canada sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu dựa trên "chi phí, yêu cầu kỹ thuật và lợi ích kinh tế". Ngoài ra, đơn vị trúng thầu sẽ phải đầu tư vào Canada khoản tiền bằng với giá trị hợp đồng.

Bộ trưởng Dịch vụ công và Mua sắm của Canada, bà Carla Qualtrough khẳng định các tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ dẫn tới một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, mang lại giá trị tốt cho người Canada và nền kinh tế Canada.

Trước đó, tháng 12/2017, Chính phủ Canada đã hủy hợp đồng mua 18 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của Boeing trị giá hơn 5 tỷ USD do tranh chấp thương mại với Mỹ. Boeing cáo buộc công ty Bombadier của Canada bán phá giá loại máy bay chở khách C Series cho hãng Delta Air Lines.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 10/2017 đã áp dụng mức thuế đối kháng lên tới gần 300% với C-Series, gây ra căng thẳng thương mại giữa hai nước./.

>>> Boeing thắng lớn nhờ chương trình cải cách thuế ở Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục