OPEC: Thị trường dầu sẽ bắt đầu cân bằng vào nửa cuối năm 2017

12:52' - 15/03/2017
BNEWS Saudi Arabia đã tăng sản lượng thêm 263.000 thùng/ngày lên 10 triệu thùng/ngày trong tháng Hai, sau khi đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn mức mà thỏa thuận mà OPEC yêu cầu hồi tháng Một.
OPEC nhận định thị trường dầu sẽ mất cân bằng vào nửa cuối năm 2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 14/3 cho biết lượng dầu dự trữ đang tăng lên bất chấp nỗ lực cắt giảm nguồn cung trên toàn cầu, đồng thời nâng dự báo sản lượng ngoài khối trong năm 2017. Điều này cho thấy những khó khăn trong nỗ lực của các nước chấm dứt tình trạng dư cung để hỗ trợ giá dầu mỏ.

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết nước sản xuất dầu lớn nhất trong khối này là Saudi Arabia đã tăng sản lượng thêm 263.000 thùng/ngày lên 10 triệu thùng/ngày trong tháng Hai, sau khi đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn mức mà thỏa thuận mà OPEC yêu cầu hồi tháng Một.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia ngày 14/3 cho biết nước này “cam đoan và quyết tâm bình ổn thị trường dầu toàn cầu bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nước trong và ngoài OPEC”.

Tuy nhiên, OPEC kỳ vọng thị trường sẽ bắt đầu cân bằng và thậm chí là lượng dầu dự trữ sẽ bắt đầu đi xuống trong nửa cuối năm 2017. Cũng theo báo cáo của OPEC, lượng dầu dự trữ ở các nước công nghiệp hóa đã tăng lên 278 triệu thùng vào tháng Một, cao hơn mức trung bình của 5 năm qua. OPEC cũng điều chỉnh nâng con số ước tính lượng cung dầu của các quốc gia ngoài khối này trong năm nay, do giá dầu tăng sau thỏa thuận cắt giảm đã khiến Mỹ đẩy mạnh hoạt động sản xuất dầu khí đá phiến.

Cụ thể, sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC hiện được dự đoán sẽ tăng 400.000 thùng/ngày, cao hơn 160.000 thùng so với con số đưa ra trước đó. Sản lượng dầu năm 2017 của Mỹ cũng được điều chỉnh tăng thêm 100.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, báo cáo trên của OPEC cũng cho thấy tín hiệu lạc quan trong việc tuân thủ thỏa thuận đã đạt được trước đó. Theo số liệu từ các nguồn tin thứ cấp mà tổ chức này sử dụng để theo dõi sản lượng, nguồn cung dầu từ 11 nước thành viên OPEC, trừ Libya và Nigeria, giảm xuống còn 29,681 triệu thùng/ngày hồi tháng trước. Điều này có nghĩa là OPEC đã tuân thủ hơn 100% kế hoạch cắt giảm sản lượng (xuống còn 29,804 triệu thùng/ngày), theo tính toán của hãng tin Reuters.

Theo OPEC, thị trường sẽ bắt đầu cân bằng và thậm chí là lượng dầu dự trữ sẽ bắt đầu đi xuống trong nửa cuối năm 2017. Báo cáo trên cũng điều chỉnh nâng dự báo nhu cầu dầu trên toàn thế giới năm 2017, đồng thời cho rằng nhu cầu đối với dầu của các nước OPEC sẽ ở mức 32,35 triệu thùng/ngày, cao hơn mức sản lượng hiện tại, cho thấy lượng dầu dự trữ sẽ giảm nếu sản lượng không tăng.

>>> OPEC nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục