Kuwait ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC

12:16' - 15/03/2017
BNEWS Kuwait ủng hộ việc tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sau thời điểm tháng 6/2017.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouk. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouk cho biết nước này ủng hộ việc tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sau thời điểm tháng 6/2017.
Ông Essam al-Marzouk khẳng định Kuwait ủng hộ việc gia hạn vì điều này sẽ đẩy nhanh việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu và sẽ góp phần đưa giá dầu trở về mức chấp nhận được cho các nước sản xuất và cho ngành dầu khí nói chung.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait đồng thời là người đứng đầu Ủy ban giám sát thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, cũng nhấn mạnh rằng gia hạn thỏa thuận chỉ là một trong những phương án có thể tính đến.
Tháng 11 năm ngoái, các nước OPEC đã đạt thỏa thuận cắt giảm tổng sản lượng dầu 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi 11 nước sản xuất dầu mỏ lớn ngoài OPEC đồng ý cắt giảm sản xuất 558.000 thùng/ngày, trong đó Nga cam kết giảm 300.000 thùng/ngày.
Ủy ban giám sát thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC sẽ có cuộc họp tại Kuwait vào ngày 26/3 tới để đánh giá tiến độ cũng như kết quả thực thi thỏa thuận. Cuộc họp có sự tham gia của bộ trưởng dầu mỏ và năng lượng các nước Nga, Saudi Arabia, Venezuela, Oman và Algeria cũng như Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo.
Giá dầu thô đã giảm mạnh từ giữa năm 2014, từ mức 120 USD/thùng xuống còn 27 USD/thùng vào đầu năm ngoái, trước khi phục hồi quanh mốc 50 USD/thùng như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục