Palestine hoan nghênh nghị quyết của HĐBA LHQ về khu định cư

11:59' - 25/12/2016
BNEWS Các nhà lãnh đạo Palestine hoan nghênh nghị quyết số 2334 của HĐBA LHQ, trong đó kêu gọi Israel chấm dứt việc xây dựng các khu định cư trái phép trên vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine.

Trong thông điệp mừng Giáng Sinh, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) là "một cái tát vào mặt dành cho chính sách của Israel". Ông Abbas cũng gọi đây là sự lên án toàn diện đối với các khu định cư trái phép của Israel trên lãnh thổ Palestine, đồng thời là sự đồng lòng ủng hộ của quốc tế trong việc thành lập hai nhà nước Palestine và Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.Ảnh: Al Jazeera

Trong khi đó từ Dải Gaza, người phát ngôn của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas Fawzi Narhoum nhấn mạnh rằng đại diện cộng đồng quốc tế tại HĐBA LHQ đã "phản đối những chính sách gây hấn của Israel về việc xây dựng khu định cư tại Bờ Tây và Đông Jerusalem". Tổ chức Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cũng hoan nghênh nghị quyết của HĐBA LHQ, đồng thời cảnh báo về các phản ứng có thể dự đoán trước từ phía Israel.

Trước đó, hôm 23/12, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine, sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng trong một động thái trái với thông lệ của nước này là bảo vệ Israel trước hành động của LHQ. Quyết định hiếm hoi này của Mỹ đã giúp cho nghị quyết được thông qua với 14 phiếu thuận trong HĐBA gồm 15 thành viên. Đây là nghị quyết đầu tiên về Israel và Palestine mà HĐBA thông qua trong gần 8 năm.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 24/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "vượt qua" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chống các khu định cư Do Thái, đồng thời cho rằng Tel Aviv đang "đánh giá lại mối quan hệ của nước này với LHQ".

Ông Netanyahu nhận định Israel sẽ vượt qua được nghị quyết LHQ thông qua ngày 23/12, đồng thời cho rằng nghị quyết này hết sức vô lý khi xác định Khu Do Thái ở Jerusalem và Bức tường phương Tây (Kotel) là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Ông Netanyahu cũng nói rằng đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Israel "đánh giá lại mọi mối quan hệ của Tel Aviv với LHQ trong vòng một tháng". Ông còn thông báo Tel Aviv sẽ cắt khoản ngân quỹ trị giá gần 8 triệu USD dành cho năm tổ chức LHQ, giải thích rằng những tổ chức này "đặc biệt thù địch với Israel"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục