Phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: 22 bị cáo ra hầu Tòa

10:38' - 08/01/2018
BNEWS Tại phiên tòa có mặt hai nguyên đơn dân sự là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), 6 giám định viên.
Cảnh sát dẫn giải bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Sáng 8/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản" trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Hội đồng xét xử gồm 5 người: Hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa phiên tòa. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm một thẩm phán dự khuyết, hai hội thẩm nhân dân dự khuyết tham dự phiên tòa.
Ba kiểm sát viên: Đào Thịnh Cường (Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (Kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (Kiểm sát viên cao cấp) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.
Tại phiên tòa có mặt hai nguyên đơn dân sự là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), 6 giám định viên. Năm trong số 7 người, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được Tòa triệu tập có mặt tại phiên tòa. Trong số 31 người làm chứng được Tòa triệu tập, có mặt 24 người, 7 người vắng mặt, trong đó có 3 người làm đơn xin vắng mặt.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN được dẫn giải tới tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Cụ thể, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban Quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng trên 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 1999.
Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVC, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và hơn 1.312 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương, cùng với bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được chia 4 tỷ đồng, đồng thời bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn phải chịu trách nhiệm cùng Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng, hành vi của Trịnh Xuân Thanh đã phạm vào các tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản".
Tại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã triển khai theo Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC của Tòa án nhân dân Tối cao quy định về phòng xử án (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018). Theo đó, phòng xét xử không đặt vành móng ngựa.

Hội đồng xét xử ngồi trên cùng, ở vị trí cao nhất. Đại diện Viện Kiểm sát và luật sư bào chữa ngồi đối diện nhau. Khi khai báo trước Tòa, các bị cáo đứng trước bục mà không phải đứng trước vành móng ngựa. Những người tham gia tố tụng khác có thể đứng tại chỗ để khai báo…
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai tuần/.

>>>Chính thức diễn ra phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục