Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát các trường mầm non và nhà ở cho công nhân ở Đồng Nai

15:10' - 05/12/2017
BNEWS Ngày 5/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra, thăm hai khu nhà trọ công nhân và hai trường mầm non gần các khu công nghiệp tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phát triển, quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập và thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN
Ngày 5/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đi kiểm tra công tác phát triển, quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập và thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại tỉnh Đồng Nai.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, thăm hai khu nhà trọ công nhân tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; thăm hai trường mầm non gần các khu công nghiệp tại thành phố Biên Hòa.
Sau khi đi kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phát triển, quản lý giáo dục mầm non và xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn.
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 khu và 27 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động với số lượng công nhân khoảng 1 triệu người.
Toàn tỉnh hiện có 324 trường mầm non, trong đó 225 trường công lập và 99 trường tư thục; có hơn 1.000 nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
Hiện nay các loại hình giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được phát triển theo hướng đa dạng hoá với nhiều quy mô khác nhau. Trong đó hệ thống trường mầm non công lập phát triển ổn định, làm nòng cốt trong các loại hình giáo dục mầm non. Còn mô hình các trường, lớp mầm non tư thục đã góp phần mở rộng quy mô phát triển giáo dục mầm non theo cơ chế linh hoạt, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tạo thêm cơ hội học tập cho trẻ và đáp ứng cho nhiều đối tượng có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.
Theo bà Nguyễn Hòa Hiệp, các khu công nghiệp phát triển nhanh, kéo theo việc hình thành các khu dân cư với tỷ lệ nữ công nhân rất cao. Cùng với đó là sự phát triển nhanh số trẻ em trong độ tuổi mầm non. Do hoàn cảnh ở xa quê, nhiều lao động nữ sau khi lập gia đình và có con nhỏ, hết thời gian nghỉ thai sản gặp nhiều khó khăn khi gửi con để đi làm. Trong khi đó, các trường mầm non công lập thường ưu tiên nhận trẻ là con em của người có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhận trẻ độ tuổi từ 24 -27 tháng, không nhận trẻ ở độ tuổi từ 6-12 tháng. Một số công nhân phải chấp nhận gửi con ở những cơ sở nhận giữ trẻ theo hộ gia đình với mức phí cao, cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc không đảm bảo. Vì vậy các lao động nữ mong muốn các doanh nghiệp có nơi trông trẻ để họ yên tâm công tác.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp lại không xây nhà trẻ, mẫu giáo vì không có quỹ đất, không có kinh phí và khó khăn nhất là không có đội ngũ giáo viên mầm non được đào tạo chính quy để đảm nhận việc tổ chức, quản lý nhà trẻ mẫu giáo.
Bà Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, một số vụ bạo hành trẻ mầm non chủ yếu xảy ra ở các nhóm, lớp chưa được cấp phép và nạn nhân hầu hết là con các công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cần có những quy định yêu cầu các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ở khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp phải thành lập nhà trẻ, trường mầm non dành cho công nhân, vừa bảo đảm chế độ làm việc theo ca, vừa tạo sự an tâm cho người lao động. Chính phủ cần có các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế để khuyến khích xã hội hóa trong việc đầu tư phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đạt được trong công tác giáo dục mầm non. Phó Thủ tướng cho rằng mặc dù số lượng trường công lập ở Đồng Nai hạn chế, trong khi áp lực về dân số, đặc biệt là số lượng công nhân nhập cư rất lớn, nhưng địa phương đã nỗ lực trong việc kêu gọi xây dựng trường lớp phục vụ giáo dục mầm non, đặc biệt là con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh thông tư 13 về việc quy định bắt buộc các nhóm trẻ và nhóm trẻ có số lượng dưới 50 cháu; bắt buộc các chủ nhóm trẻ phải đi học, tập huấn về công tác giáo dục để được cấp chứng chỉ. Về vấn đề này Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu hình thức tập huấn đối với các chủ nhóm trẻ cho phù hợp, vừa tạo điều kiện để các nhóm trẻ hoạt động tốt vừa đảm bảo an toàn cho trẻ.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và tỉnh Đồng Nai tiếp tục khảo sát thực tế về công tác giáo dục mầm non đặc biệt tại các đô thị có lượng công nhân lao động đông để tìm hiểu đúng bản chất vấn đề, đặc biệt là những vướng mắc về chính sách đất đai dành cho giáo dục, từ đó đưa ra phương án tháo gỡ.
Đối với vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai và hoàn thành kế hoạch xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020. Đối với những vướng mắc và kiến nghị liên quan đến công tác xây dựng nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và sẽ giao các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục