Qatar kí hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ

09:47' - 15/06/2017
BNEWS Bộ Quốc phòng Qatar cho biết ngày 14/6 nước này đã ký một thỏa thuận mua máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD.
Qatar kí hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Thỏa thuận được hoàn tất bất chấp việc quốc gia vùng Vịnh bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích ủng hộ khủng bố.

Một nguồn tin thân cận với hãng tin Reuters (Anh) cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (Giêm Ma-tít) và đại diện từ Qatar đã ký kết thỏa thuận này ngày 14/6. Bloomberg News đưa tin thỏa thuận bao gồm 36 máy bay chiến đấu.

Trong tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã thông qua kế hoạch bán 72 chiếc máy bay F-15QA cho Qatar với giá 21,1 tỷ USD. Nhà sản xuất máy bay Boeing là nhà cung cấp các máy bay chiến đấu cho quốc gia Trung Đông. Hiện Boeing từ chối đưa ra bình luận.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump ngày 9/6 đã cáo buộc Qatar là nhà tài trợ khủng bố "cấp cao". Nhận định này gây cản trở cho những nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm giảm căng thẳng và sự phong tỏa của các quốc gia láng giềng Arab vùng Vịnh đối với Qatar.

Trong một diễn biến khác, theo truyền thông Qatar, 2 tàu Hải quân Mỹ đã tới cảng Hamad ở phía Nam thủ đô Doha ngày 14/6 để tham gia tập trận chung với Hải quân Qatar.

Vẫn chưa rõ cuộc tập trận chung được lên kế hoạch khi nào, tuy nhiên nó sẽ diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, trong đó Saudi Arabia và các đồng minh đã phong tỏa kinh tế và chính trị Qatar để phản đối nước này ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan cũng như có quan hệ với Iran.

Qatar mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc và khẳng định các nước láng giềng đang tìm cách can thiệp vào chính sách ngoại giao của nước này.

Căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông là Udeid đặt tại Qatar với hơn 100 máy bay hoạt động từ đây.

>>>Ngân hàng trung ương Qatar: Mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục