Quan chức Mỹ: Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO

16:33' - 27/08/2017
BNEWS Ngày 26/8, Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine Kurt Volker nhận định Kiev chưa sẵn sàng gia nhập NATO cũng như khối liên minh này không sẵn sàng chào đón một thành viên mới vào thời điểm hiện nay.

Tuyên bố trên được đưa ra khi ông Volker tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới thăm Ukraine để thảo luận về việc mở rộng sự ủng hộ của Mỹ dành cho quân đội quốc gia Đông Âu này. Theo ông Volker, Ukraine vẫn chưa sẵn sàng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chủ yếu do những quy định về an ninh và khó có thể nói khi nào việc gia nhập sẽ xảy ra.

Ngoài ra, đại diện đặc biệt của Mỹ về Ukraine cũng lưu ý tiến trình gia nhập NATO thường kéo dài và quyết định gia nhập vẫn thuộc về Ukraine, trong đó Kiev phải tiến hành những cải cách cần thiết để có thể nhận được quy chế thành viên trong tương lai.

Trước đó, trong chuyến thăm Kiev ngày 24/8, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã cam kết hỗ trợ trang thiết bị quân sự trị giá 175 triệu USD cho quân đội Ukraine. Phát biểu sau cuộc hội kiến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Mattis cho biết gói hỗ trợ quân sự mới sẽ giúp Ukraine tự vệ, nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine và cam kết xây dựng năng lực cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Gói hỗ trợ trên sẽ nâng tổng số hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine lên 750 triệu USD kể từ năm 2015, dù vấn đề cung cấp vũ khí sát thương vẫn đang trong quá trình cân nhắc. Nhiều năm qua, Kiev hy vọng Mỹ sẽ hỗ trợ vũ khí sát thương, đặc biệt là tên lửa chống tăng.

Năm 2015, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật cho phép hỗ trợ loại vũ khí này. Tuy nhiên, quyết định về việc này vấp phải sự phản đối của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama./.

>>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh NATO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục