Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh NATO

21:41' - 31/07/2017
BNEWS Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 31/7 tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc bảo vệ các quốc gia đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong đó có cả các quốc gia vùng Baltic.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Tallinn của Estonia sau cuộc gặp với tổng thống các nước Estonia, Latvia, Litva, Phó Tổng thống Pence nêu rõ: "Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ cam kết thực hiện Điều 5 về phòng thủ chung với NATO, tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả chúng ta".

Ông Pence nhấn mạnh Tổng thống Trump "hiểu rõ an ninh là nền tảng của sự thịnh vượng", đồng thời khẳng định Mỹ cùng các quốc gia Baltic sẽ tìm kiếm những biện pháp mới để đẩy mạnh thương mại hai chiều cũng như đầu tư song phương.

Trước đó, Phó Tổng thống Pence đã có cuộc gặp với Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid, Tổng thống Latvia Raimonds Vejonis và Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite.

Cùng ngày, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite cho biết Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự trên lãnh thổ Litva từ ngày 14-20/9 tới, đúng vào thời điểm Nga và Belarus tiến hành cuộc tập trận quân sự chung mang tên Zapad 2017.

Estonia là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của Phó Tổng thống Mỹ, sau đó là Gruzia và Montenegro.

Tại Estonia, ông Pence dự kiến sẽ tới thăm các binh sĩ NATO đến từ Anh, Pháp, Mỹ đang đồn trú tại đây. NATO đã triển khai 4.000 binh sĩ và khí tài quân sự tại 3 quốc gia Baltic và Ba Lan./.

Xem thêm:

>>>Nga và NATO: Vẫn bất đồng cơ bản về vấn đề Crimea và Ukraine

>>>Máy bay Mỹ và NATO do thám gần biên giới Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục