Quán quân PCI 2017: Quảng Ninh “xoáy nước” hút vốn đầu tư kỷ lục

14:49' - 02/04/2018
BNEWS Với các lãnh đạo Quảng Ninh, nửa thập kỷ vừa qua không chỉ đơn thuần là hành trình chạy theo những nấc thang lên đỉnh PCI mà là cuộc maraton cật lực, thu hút rất lớn lượng vốn FDI, tới trên 6 tỷ USD.
Dự án Sun Plaza Grand World nằm kề bên Quảng trường Sun Carnival Plaza - trung tâm sự kiện của Quảng Ninh

Từ chỗ xếp hạng 58/63 vào năm 2007, Quảng Ninh vươn lên đứng đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017. “Cú hích” này sẽ tạo xung lực lớn cho phát triển kinh tế nơi mảnh đất địa đầu Đông Bắc, nhất là ở những thế mạnh như du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng và những ngành dịch vụ khác.
Cú bứt phá ngoạn mục
Được đánh giá là bộ chỉ số thể hiện “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp, chỉ số PCI đến nay đã được đón nhận sau thời gian nghi ngại ban đầu và được đánh giá là 1 trong những chỉ số quan trọng đo lường sự phát triển của địa phương. Vươn dần vào top 5 và đến nay vượt lên cả “ngôi sao” Đà Nẵng, cú bứt phá của Quảng Ninh là một ấn tượng không thể phủ nhận.
Theo khảo sát, có đến 7/10  chỉ số thành phần đánh giá PCI của Quảng Ninh đều tăng điểm so với năm trước. Cụ thể, tiếp cận đất đai tăng từ 6,07 lên 6,43 điểm, chi phí thời gian (6,86 lên 7,73 điểm), cạnh tranh bình đẳng (từ 5 lên 6,35 điểm), tính năng động của chính quyền tỉnh (5,7 lên 6,41 điểm)… “Điều này thể hiện niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao và sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhìn nhận.
Có mặt tại lễ công bố, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: suốt thời gian qua, tỉnh rất chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh. Đầu tiên là rà soát để nhận diện những điều doanh nghiệp chưa hài lòng.

Tiếp đến là xử lý "tiếng nói của doanh nghiệp" qua bộ chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương. Trong 5 năm qua, Quảng Ninh tập trung cải cách hành chính qua việc vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công và thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí.
Trong tương lai, Quảng Ninh phấn đấu tăng điểm bình quân chung, cải thiện các điểm số chưa cao. Thách thức “người dẫn đầu” sẽ càng tạo hưng phấn và mức điểm 71,69 hiện tại cho thấy dư địa cải cách vẫn hứa hẹn động lực phát triển.
"Quán quân mới Quảng Ninh chính là nơi khởi nguồn của nhiều sáng kiến cải cách táo bạo và hiệu quả", TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá về bước tiến mạnh mẽ của địa phương này.
PCI thẳng tiến, dòng vốn chảy dạt dào
Với các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nửa thập kỷ vừa qua không chỉ đơn thuần là hành trình chạy theo những nấc thang lên đỉnh PCI mà là cuộc maraton cật lực, thu hút rất lớn lượng vốn FDI, tới trên 6 tỷ USD. Quảng Ninh đang “sở hữu” những con số ấn tượng chẳng kém gì chỉ số PCI hạng nhất, với trên 14 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, vượt 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội GRDP, tăng trưởng 10,2%, lần đầu tiên thu ngân sách nội địa đạt trên 27 ngàn tỷ, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.528 USD.

Hạ Long sẽ có Quảng trường Sun Carnival Plaza quy mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam

Bánh xe phát triển này càng tăng tốc khi những tháng tới đây, Quảng Ninh còn đón nhận nhiều khởi sắc mới. Trước ngày 30/6, cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn được kết nối sẽ “góp” khoảng 200 km đường cao tốc (bằng 1/10 cả nước). Dự báo khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và đặc khu Vân Đồn ra đời cũng vào giữa năm nay sẽ tiếp tục tạo đà cho du lịch, BĐS tăng trưởng nhảy vọt.

Điều này là dấu hiệu khả quan theo như báo cáo mới nhất từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sau quý 1/ 2018, tính trong toàn quốc, ngành kinh doanh BĐS tiếp tục có số vốn đăng ký mới nhiều nhất là 79.153 tỷ đồng, chiếm 28,4% tổng số vốn đăng ký. Con số này tăng trưởng mạnh ở những địa phương có các chỉ số cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp tích cực như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội.v.v…
Đồng hành cùng những sáng kiến cải cách hiệu quả của chính quyền, nhà đầu tư cũng góp sức bằng các sản phẩm quy mô. Trong đó phải kể tới Sun Plaza Grand World, quần thể nhà phố thương mại hiện đại của Tập đoàn Sun Group vừa ra mắt thị trường, tọa lạc ngay vị trí lý tưởng tại trung tâm Bãi Cháy, trên đường Hạ Long – con đường giao thương huyết mạch của thành phố biển, giữa tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, dự án nghỉ dưỡng thời thượng Sun Premier Village Ha Long Bay và quảng trường hoành tráng bậc nhất Việt Nam Sun Carnival Plaza.
Dự án đang là tâm điểm “nóng” tại khi trường BĐS Hạ Long với con số ấn tượng 70% số căn giới thiệu trong sự kiện 25/3 vừa qua được đặt mua hết trong vòng chưa đầy 2h. Dự án sở hữu hệ thống tiện ích thời thượng theo tiêu chuẩn quốc tế….

Đặc biệt hệ thống shophouse Morocco và Australia vừa ra mắt với thiết kế khác lạ theo phong cách đa châu lục. Trong đó, phân khu shophouse Australia sát biển phù hợp để kinh doanh boutique hotel sang trọng. Còn shophouse Morocco nằm ngay trục đường lớn, mang tới cơ hội kinh doanh nhà hàng, café, bar, dịch vụ…
Tham chiếu thêm tín hiệu tích cực của Quảng Ninh, từ “đỉnh cao” PCI, tới những cao tốc sắp vận hành, những đường băng sắp cất cánh, có thể thấy du lịch vẫn tiếp tục là “cú hích” quan trọng cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó có shophouse phát triển nhờ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Năm 2017, thành phố biển đã đón gần 9,87 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 18%, riêng khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt.

Shophouse Sun Plaza Grand World đang hút lượng lớn vốn đầu tư

Còn chỉ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chưa bao giờ Hạ Long chứng kiến tình trạng “cháy phòng” như vậy, với lưu lượng khách tăng hơn 21%. Sau niềm vui từ nỗ lực khẳng định số 1 với các địa phương khác trên toàn quốc, Quảng Ninh tiếp tục dốc sức cho năm du lịch 2018.
Với uy tín và kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực BĐS, du lịch nghỉ dưỡng của chủ đầu tư, quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí do Tập đoàn Sun Group phát triển tại Hạ Long hứa hẹn sẽ thiết lập “con đường tơ lụa” mới trên thành phố di sản, nơi hội tụ, song hành giữa kinh tế và văn hóa, kiến trúc thời thượng trên thế giới. Khi đó, chủ nhân các căn shophouse Sun Plaza Grand World chính là những người được hưởng lợi nhuận lớn từ việc đầu tư sớm./.

>>> Năm 2018, Quảng Ninh phấn đấu duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh ở ngôi vị số 1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục