Quảng Ngãi đảm bảo an toàn cho người dân tại hàng trăm điểm ngập sâu

20:24' - 08/12/2016
BNEWS Do mưa lớn kéo dài, nước lớn đổ về gây lũ chồng lũ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng trăm điểm ngập sâu, chia cắt các tuyến đường liên huyện và liên xã.
Thúng là phương tiện đi lại của người dân vùng ngập lũ. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Để đảm bảo an toàn cho bà con, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương tổ chức trực, chốt chặn 24/24 giờ tại những điểm nguy hiểm, kiên quyết không cho nhân dân qua lại tại những nơi này trước khi nước rút hết.
Huyện Nghĩa Hành là địa phương bị lũ cô lập chia cắt trung tâm huyện với các xã, thị trấn trên toàn huyện. Tại điểm ngập sâu trên tuyến đường chính của xã Hành Minh, lực lượng công an đã phối hợp với dân quân tự vệ tổ chức chốt chặn từ đêm 7/12. Ông Ngô Hữu Doãn, Phó Trưởng công an xã Hành Minh cho biết: Nhận lệnh từ cấp trên có nguy cơ lũ về với mực nước dâng cao, chúng tôi đã phân công anh em tổ chức chốt chặn trên trục đường chính của xã, nghiêm cấm không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn.
Tuyến đường ĐT 624B nối từ huyện Nghĩa Hành đi huyện miền núi Ba Tơ cũng xuất hiện hàng chục điểm ngập sâu, có đoạn ngập sâu đến 1,5m. Trong đó, ngập nặng nhất là tại xã Hành Thiện, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây... làm cho giao thông bị tê liệt. Do nước chảy xiết nên người dân cũng không dám bơi xuồng qua những đoạn này để đi mua lương thực.

Người dân vùng lũ huyện Nghĩa Hành đi chợ mua thực phẩm cho gia đình ngay tại chợ tạm thời ở Trung tâm huyện vì chợ cũ đang bị nước lũ bao vây với giá cả như ngày bình thường. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Ông Mai Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hành Thiện kiên quyết: Khi có lũ xuất hiện, thông qua hệ thống loa truyền thanh không dây, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân không đi qua những điểm ngập sâu trên các tuyến đường và các điểm có nguy cơ cao; không thực hiện việc vớt củi để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc.
Tại địa phương được mệnh danh “vùng trũng” là huyện Mộ Đức cũng diễn ra tình trạng ngập sâu, chia cắt liên tục trên địa bàn. Tại điểm ngập sâu khu vực Chợ Vòm, xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, lực lượng chức năng cũng đang làm hàng rào dã chiến và lắp đặt biển cảnh báo để người dân không lưu thông trên đoạn đường này. Anh Bùi Tấn Cảm, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Đức Hiệp cho biết: Trước tình hình lũ lên nhanh, chỉ trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ đã dâng cao lên mức 1,5 mét, lãnh đạo xã Đức Hiệp chỉ đạo trực ứng phó với lũ lụt, kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua điểm ngập Chợ Vòm.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, chiều 8/12, mực nước trên các sông tại Quảng Ngãi như sau: Sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ là 3,80m, trên mức báo động 2 là 0,30m; sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc là 5,98m, dưới mức báo động 33 là 0,52m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ là 5,41m, trên mức báo động 3 là 0,91m; sông Trà Câu tại trạm Trà Câu là 5,63m, trên mức báo động 3 là 0,13m. Hiện tại, lũ các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang xuống chậm.
Do tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, mực nước các hồ thủy điện và thủy lợi cơ bản đã đầy, một số hồ đã tiến hành xả tràn như hồ Liệt Sơn, hồ Diên Trường, hồ Núi Ngang... Để tiếp tục chủ động ứng phó với mưa lũ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương rà soát số hộ dân bị thiệt hại để có hướng xử lý, hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thanh Lạc, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân, chúng tôi đang tích cực triển khai công tác di dời dân tại những vùng trũng thấp, ngập sâu đến nơi an toàn; đến nay đã di dời được hơn 1.700 hộ đến nơi an toàn.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học, khi nước rút hết thì mới cho học sinh đi học lại. Tại những điểm ngập sâu, triển khai lực lượng trực canh, đồng thời bố trí phương tiện cũng như nhân lực để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống không may xảy ra.
Tính đến chiều 8/12, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã làm 10 người bị chết và 2 người bị thương; khiến 2.819 ngôi nhà bị ngập lụt, trong đó huyện Tư Nghĩa: 1.000 ngôi nhà, huyện Nghĩa Hành: 580 ngôi nhà, huyện Mộ Đức: 296 ngôi nhà, huyện Đức Phổ: 790 ngôi nhà.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục