Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra (Phần II)

06:57' - 22/08/2016
BNEWS Các cuộc điều tra liên quan tới quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được mở rộng khi quỹ này mắc kẹt trong “núi nợ”, với một số khoản đã quá hạn thanh toán.
Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra. Ảnh: en.europenews.dk

Trước thông tin khoảng 700 triệu USD của 1MDB đã chảy vào các tài khoản cá nhân của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, văn phòng ông Najib bác bỏ mọi cáo buộc này, khẳng định đó là âm mưu phá hoại chính trị của các đối thủ đang âm mưu lật đổ ông.

Quỹ đầu tư 1MDB cũng đã phủ nhận việc chuyển tiền vào tài khoản của ông Najib. Bộ trưởng Tư pháp Mohamed Apandi Ali khẳng định số tiền 681 triệu USD được gửi vào tài khoản ông Najib là một khoản quyên tặng cá nhân hợp pháp từ hoàng gia Saudi Arabia và hầu hết đã được trả lại. Về phía mình, Ngoại trưởng Saudi Arabia cũng xác nhận đã quyên tặng số tiền 681 triệu USD cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Tuy nhiên, điều tra mới nhất dường như lại có mâu thuẫn. Sổ sách cho thấy một người ở Saudi Arabia và Bộ Tài chính Malaysia đã chuyển khoảng 200 triệu USD vào các tài khoản của ông Najib năm 2011 và 2012. Thủ tướng cũng bị nghi đã thực hiện 500 giao dịch thanh toán từ tài khoản và phần lớn cho mục đích chính trị. Các giao dịch trị giá hàng chục triệu USD được thực hiện trước cuộc bầu cử tháng 5/2013.

Các nhà điều tra còn cho rằng, số tiền rót vào tài khoản ông Najib chỉ là một phần trong món tiền khổng lồ bị chiếm dụng từ 1MDB. Số tiền được gửi vào 5 tài khoản của Thủ tướng tại ngân hàng AmBank giai đoạn 2011 - 2015 và phần lớn có nguồn gốc từ 1MDB.

Có những bằng chứng cho thấy ông Najib sử dụng số tiền này cho các chi tiêu cá nhân, bao gồm quần áo, đồ trang sức và một chiếc xe hơi mua tại các cửa hàng ở Mỹ, Malaysia, Italy...

Một trong những nơi nhận tiền thường xuyên nhất từ ông Najib là hãng trang phục và nội thất hạng sang Jakel Trading Bhd. của Malaysia. Từ 2011 đến 2014, ông Najib đã chuyển hơn 14 triệu USD cho Jakel. Một giao dịch khác trị giá 56.000 USD được thực hiện vào ngày 28/6/2011 tại một hãng xe hơi ở Kuala Lumpur. Thẻ tín dụng của ông Najib cũng chi 750.000 euro (850.000 USD) vào tháng 8/2014 tại chi nhánh đồ trang sức De Grisogono của Italy.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối 1MDB. Ảnh: sea-globe.com

Các thông tin này trái ngược với tuyên bố của ông Najib rằng ông không dùng tiền cho các khoản chi tiêu cá nhân. Ông Najib vẫn khẳng định ông không làm gì sai. Luật sư của vợ ông Najib, bà Rosmah Mansor, và quỹ 1MDB cũng từ chối bình luận. Đại diện quỹ khẳng định không gửi tiền vào tài khoản thủ tướng và đang hợp tác với các nhà điều tra.

Thủ tướng Najib, người cũng từng là Bộ trưởng Tài chính Malaysia, là Chủ tịch ban cố vấn của 1MDB. Những hệ lụy của vụ bê bối này khiến chiếc ghế Thủ tướng cũng như Đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) lung lay. Là một tập đoàn đầu tư quốc doanh đóng vai trò chủ chốt trong chính sách kinh tế của ông Najib sau khi ông trở thành Thủ tướng hồi tháng 4/2009.

Quỹ 1MDB bắt đầu bị chú ý vào cuối năm 2014, khi không trả được nợ. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad khẳng định một lượng tiền khổng lồ đã biến mất khỏi các quỹ của 1MDB.

Bộ Tài chính Malaysia, dựa theo khuyến nghị của uỷ ban trách nhiệm công, đã thu hồi quyền phủ quyết của Thủ tướng Najib đối với những quyết định quan trọng của 1MDB và giải tán hội đồng cố vấn của quỹ đầu tư này. Tuy nhiên, Bộ này cũng dành quyền quyết định tối hậu đối với việc bổ nhiệm các viên giám đốc và ban lãnh đạo cấp cao của quỹ này cho Bộ trưởng tài chính, là chức vụ mà ông Najib kiêm nhiệm.

Bà Cynthia Gabriel, người sáng lập Trung tâm Chống Tham nhũng và Nạn bè phái ở Kuala Lumpur cho rằng Thủ tướng không nên làm Bộ trưởng tài chính. Đó là một chính sách cần phải thay đổi.

Những cáo buộc của Mỹ đối với 1MDB

* 3,5 tỷ USD trong 1MDB bị chiếm dụng và rửa tiền thông qua tài khoản ở Singapore, Thụy Sỹ và Mỹ

* Tài trợ cho lối sống xa hoa của "nhiều cá nhân bao gồm cả công chức" như khách sạn hạng sang, máy bay tư nhân, các chuyến đi du thuyền, chuyến đi chơi đỏ đen và tài trợ cho bộ phim Hollywood  “Sói Già Phố Wall”

* Con trai riêng của Thủ tướng Najib cùng hai quan chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều có tên trong đơn khiếu nại tại tòa án Los Angeles.

Quay lại phần I

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục