S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Saudi Arabia và Brazil

15:43' - 18/02/2016
BNEWS Standard and Poor's (S&P) đã hạ mức xếp hạng của Saudi Arabia hai bậc xuống A-, với nhận định giá dầu thấp sẽ tác động đáng kể đến tình hình kinh tế và tài chính của quốc gia này.
S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Saudi Arabia và Brazil. Ảnh: Reuters

Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor's (S&P) cho rằng, giá dầu thô trên thế giới đã giảm khoảng 70% từ mức đỉnh trên 100 USD/thùng vào giữa năm 2014, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các nước xuất khẩu dầu.

S&P cho hay trước khi giá dầu giảm, xuất khẩu dầu mỏ chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Saudi Arabia và 3/4 nguồn thu của chính phủ.

Vì sự phụ thuộc rất lớn của Saudi Arabia vào dầu mỏ, S&P đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong các năm 2016-2019 từ mức ước tính trung bình 3%/năm xuống 2%.
Về thâm hụt tài khoản vãng lai, một chỉ số về thương mại, của Saudi Arabia, hãng xếp hạng này nhận định sẽ tăng lên tương đương 14% GDP. S&P cho biết triển vọng đối với mức xếp hạng A- là ổn định, tin tưởng các nhà chức trách Saudi Arabia sẽ có các biện pháp nhằm không để tình hình tài chính xấu hơn dự kiến.

Cùng ngày, S&P cũng hạ xếp hạng đã ở mức không nên đầu tư của Brazil thêm một bậc, từ BB+ xuống BB, cảnh báo nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới sẽ đối mặt với tình trạng tồi tệ hơn. Mức xếp hạng mới phản ánh tình trạng suy thoái sâu của nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ này, lạm phát tăng và tình trạng dễ tổn thương trước sự giảm mạnh của giá quặng sắt, dầu và nông sản - đang là những "xương sống" của nền kinh tế Brazil.
S&P cho rằng những thách thức kinh tế và chính trị mà Brazil đối mặt vẫn đáng kể và nước này sẽ trải qua một quá trình điều chỉnh kéo dài, với sự điều chỉnh về chính sách tài khóa sẽ chậm hơn và nền kinh tế sẽ suy thoái sâu thêm một năm nữa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Brazil sẽ suy giảm 3,5% trong năm nay, và đây là quốc gia có chỉ số tăng trưởng tồi tệ thứ hai thế giới sau Venezuela.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục