THỊ TRƯỜNG

Hàng hoáBất động sảnSản xuất & Tiêu dùngGiá vàng

Sản xuất ô tô tăng mạnh, xe máy giảm sâu

Facebook Share

BNEWS.VNViệc sản xuất lắp ráp ô tô và tiêu thụ các sản phẩm ô tô Toyota, Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc trong nhiều năm luôn tăng mạnh. Nhưng ngược lại mặt hàng xe máy thì đã là năm thứ 3 giảm liên tục.

Liên tiếp trong nhiều năm qua, việc sản xuất lắp ráp ô tô và tiêu thụ các sản phẩm ô tô Toyota, Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc tăng mạnh do các nhà sản xuất có chiến lược mới trong thay đổi mẫu mã xe, sản xuất thêm các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, xe nhỏ phù hợp với gia đình, điều chỉnh giá bán hợp lý để cạnh tranh trên thị trường.

Vios là dòng xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong năm 2015. Ảnh minh họa: Toyota Vietnam

Trong năm 2015, hai nhà máy Toyota, Honda Việt Nam đóng tại Vĩnh Phúc sản xuất được hơn 51.500 xe, tăng 23,3% so với năm trước.

Trong đó, nhà máy Toyota sản xuất 44.500 xe và Honda Việt Nam sản xuất 7.029 xe các loại. Vios là dòng xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong năm 2015, doanh số của dòng xe này đạt 13.761 xe, tăng gần gấp đôi so với năm 2014, nâng tổng số bán tích lũy của xe Vios lên tơi 60.256 xe.

Tiếp đó là xe Corolla với 5.926 xe được bán ra trong năm 2015, tăng 10% so với năm 2014, doanh số bán tích lũy của mẫu xe này lên xấp xỉ 56.000 xe; xe camry đạt 4.679 xe và đưa tổng số bán cộng dồn của mẫu xe này lên tới 42.300 xe.... Năm 2016, Toyota Việt Nam dự kiến doanh số bán xe sẽ tăng 10% so với năm 2015.

Trong khi sản xuất và tiêu thụ ô tô dễ dàng, các sản phẩm xe máy lại gặp những trở ngại, khó khăn. Trong năm 2015, hai nhà máy Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cùng tại Vĩnh Phúc sản xuất được 1.910.000 xe, giảm 15% so với năm trước; trong đó, nhà máy Honda Việt Nam sản xuất 1.795.000 xe, giảm 16% so với năm 2014.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp mặt hàng xe máy sản xuất tại Vĩnh Phúc giảm mạnh tới hai con số. Như vậy, nếu cứ đà suy giảm này trong 4 đến 5 năm nữa sản phẩm xe máy ở Vĩnh Phúc sẽ giảm rất lớn.

Đây là vấn đề rất đáng quan tâm, bởi thu ngân sách ở Vĩnh Phúc trong vài năm qua cao hơn các tỉnh thành phần lớn do ngành công nghiệp ô tô, xe máy mang lại, khi sản xuất và tiêu thụ xe máy giảm mạnh, cũng đồng nghĩa với tỉnh này mất đi nguồn thu lớn từ sản phẩm xe máy./.

Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.