Saudi Arabia thông báo giảm cung ứng dầu cho khách hàng châu Âu và Mỹ

10:59' - 10/12/2016
BNEWS Saudi Arabia đã thông báo với các khách hàng châu Âu và Mỹ rằng nước này sẽ giảm nguồn cung ứng dầu thô từ tháng 1/2017.
Saudi Arabia thông báo giảm cung ứng dầu cho khách hàng châu Âu và Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Trước thềm cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất ngoài khối, Saudi Arabia đã thông báo với các khách hàng châu Âu và Mỹ rằng nước này sẽ giảm nguồn cung ứng dầu thô từ tháng 1/2017, giữa lúc Nga phát đi tín hiệu cho thấy nỗ lực thuyết phục các nước ngoài OPEC tham gia hạn chế sản lượng vẫn đang khó khăn.

Theo một nguồn tin thân cận với chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia, Riyadh đã thông báo cho các khách hàng về kế hoạch giảm lượng cung dầu mỏ từ đầu năm tới, như một phần trong nỗ lực thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà OPEC đạt được mới đây tại Vienna (Áo).

Nguồn tin cũng cho hay mức giảm nguồn cung ứng cho các nhà máy lọc dầu ở châu Á sẽ thấp hơn so với các khách hàng châu Âu và Mỹ cũng như các công ty dầu mỏ lớn khác.

OPEC dự kiến có cuộc họp với các nước sản xuất dầu mỏ ngoài khối tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 10/12, với hy vọng thuyết phục được các nhà sản xuất này cam kết giảm sản lượng 600.000 thùng/ngày, sau khi OPEC đạt được thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày hôm 30/11.

Theo một số nguồn tin từ OPEC, 9 nước ngoài OPEC dự kiến sẽ tham dự cuộc họp ở Vienna, bao gồm Azerbaijan, Kazakhstan, Oman, Mexico, Nga, Sudan, Nam Sudan, Bahrain và Malaysia. Bolivia cũng có thể tham gia các cuộc thảo luận này.

Cho tới nay, mới chỉ có Nga cam kết giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày, còn Mexico cũng có "nhã ý" nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Trong khi đó, Kazakhstan có kế hoạch tăng sản lượng khai thác trong năm 2017 vì nước này muốn thúc đẩy một dự án vốn đình trệ từ lâu. 

Nga dự kiến gánh vác một nửa mức giảm của các nhà sản xuất ngoài OPEC, song Moskva ngày 9/12 nói rằng còn nhiều vấn đề cần được giải quyết trước khi có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng, vì hiện chưa có nước nào bày tỏ thiện chí chia sẻ mức giảm còn lại.

Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong OPEC, cũng đã thông báo cho các khách hàng châu Âu và Mỹ về các kế hoạch giảm nguồn cung ứng, trong khi KPC - Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Kuwait dự kiến thông tin tới các khách hàng về kế hoạch tương tự.

Theo thỏa thuận Vienna hôm 30/11, Iraq và Kuwait cam kết thu hẹp sản lượng lần lượt 210.000 thùng/ngày và 131.000 thùng/ngày từ đầu năm 2017.

>> Giá dầu nới rộng đà tăng trên thị trường châu Á ngày 9/12 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục