TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025

15:40' - 19/12/2025
BNEWS Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
Ngày 19/12, tại phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 tổ chức phiên họp đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với 9.345 chủ thể. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 1.006 sản phẩm OCOP, gồm 786 sản phẩm đạt 3 sao và 220 sản phẩm đạt 4 sao, với sự tham gia của 416 chủ thể.

Thời gian qua, Thành ủy và UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành và triển khai nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hạ tầng logistics, thương mại điện tử phát triển đã tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn như thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, nông sản ứng dụng công nghệ cao, phù hợp định hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Trong đợt đánh giá năm 2025, Tổ tư vấn tiếp nhận 46 hồ sơ sản phẩm của 20 chủ thể, trong đó có 21 hồ sơ do cấp huyện chuyển lên trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính. Qua thẩm định, 45 hồ sơ đủ điều kiện đưa vào đánh giá, thuộc ba nhóm sản phẩm chủ lực gồm thực phẩm, đồ uống và thủ công mỹ nghệ.

Ông Phạm Hà Thành Lễ, Trưởng phòng Marketing Công ty Sài Gòn An Thái, cho biết quá trình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025 cơ bản không có yêu cầu mới so với năm 2024, các tiêu chí được áp dụng thống nhất, giúp doanh nghiệp chủ động chuẩn bị hồ sơ và hoàn thiện sản phẩm. Việc siết chặt tiêu chí đánh giá được thực hiện đúng chuẩn sản xuất, phù hợp với các sản phẩm của doanh nghiệp đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Theo ông Lễ, tham gia Chương trình OCOP còn tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, hợp tác xã trong nước, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao thương hiệu.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, các sản phẩm OCOP đến nay cơ bản tạo được niềm tin với người tiêu dùng, chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực đáng kể. Thực tế thị trường cho thấy, thương hiệu OCOP gắn với sản xuất thực chất, minh bạch nguồn gốc, kế thừa giá trị truyền thống và công sức của người nông dân, qua đó trở thành yếu tố bảo chứng để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

Từ góc độ phát triển thị trường, ông Đăng cho rằng cần tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý, trong việc đưa sản phẩm OCOP hiện diện rõ nét hơn tại hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ và các khu, điểm du lịch. Việc bố trí không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tại các dự án du lịch, khu tham quan không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm địa phương mà còn mang ý nghĩa nhân văn, gắn kết du lịch với nông nghiệp.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ khoa học – công nghệ được xác định là giải pháp then chốt, nhất là trong đầu tư máy móc, thiết bị nhằm giảm chi phí ban đầu cho các chủ thể OCOP. Ông Đăng yêu cầu các chủ thể chủ động giữ vững chứng nhận, tự đánh giá theo quy định mới, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường liên kết nội bộ để hình thành chuỗi sản phẩm, combo quà tặng, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh, Chương trình OCOP là giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế nông thôn theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới. Thành phố triển khai nghiêm túc chương trình và đạt nhiều kết quả tích cực; nhiều chủ thể OCOP đổi mới tư duy sản xuất, đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thành phố thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, góp phần đánh giá khách quan, khoa học chất lượng sản phẩm, làm cơ sở xem xét công nhận, nâng hạng; đồng thời tạo điều kiện để triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu, quảng bá thương hiệu OCOP TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Trong đợt đánh giá, Hội đồng đã đánh giá, xếp loại với 19 sản phẩm 4 sao và 26 sản phẩm 3 sao; trong đó, sản phẩm đánh giá lại là 10 (đều đạt 4 sao, có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao), tham gia nâng hạng có 5 sản phẩm và 30 sản phẩm đăng kí mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục